นายกฯ เสียงแข็งไม่ได้สั่งกกต.ออกบัตรเลือกตั้งไร้โลโก้

นายกฯ เสียงแข็งไม่ได้สั่งกกต.ออกบัตรเลือกตั้งไร้โลโก้

นายกฯ ลั่นไม่ได้สั่งกกต.ออกบัตรเลือกตั้งไร้โลโก้พรรค ยันไม่เกี่ยวข้องเมิน "ธีรยุทธ" อัดคสช.ไม่ต่าง "ระบอบทักษิณ" ชี้ให้ดูวิธีการทำงาน

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมาตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึง ข้อเสนอบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อและโลโก้พรรค ว่าตนไม่ได้เป็นคนสั่ง เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งนี้ซึ่งในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย กับพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้พูดคุยกับผู้ที่เสนอแนวแนวคิดนี้ เขามาถาม ซึ่งตนก็ตอบไม่ ถามว่าตนไปสั่ง กกต. ตอนไหน ส่วนจะให้มีชื่อหรือไม่มีชื่อพรรค ก็เป็นเรื่องของกกต. ไม่ใช่ตน ขอย้ำว่าตนไม่ได้อยู่ในกลไกการเลือกตั้ง ในการประชุมวันนั้นตนไปในนาม หัวหน้า คสช. ซึ่งจะต้องรักษาเสถียรภาพของประเทศให้เรียบร้อย ต่อข้อถามที่ว่า หลายฝ่ายให้ปรับเป็นบัตรพรรคเดียวเบอร์เดียว โดยให้ใช้ ม.44 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช้ ไม่เอา และจะไม่ใช้อำนาจตรงนี้ ทำไมเรื่องบัตรเลือกตั้ง ออกแบบกันเองไม่ได้หรืออย่างไร ตนเห็นในสื่อมี 2 แบบให้เลือก ส่วนจะไม่ใช้ ม.44 ในการเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใช้สำหรับปลดล็อคทางการเมือง สิ่งใดเกิดจาก ม.44 ก็ใช้ ม.44 เป็นตัวแก้ เรื่องเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องของตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. หากบังคับใช้แล้ว จะปลดล็อคเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ขอให้รอหน่อย จะปลดล็อคอะไรแค่ไหน ก็ขอให้พิจารณา ทุกอย่างต้องคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยของประเทศ ไม่ใช่ปลดล็อคแล้วไปกันเลอะเทอะ อะไรที่โอเคแล้วหรือมีปัญหา หากเราทำให้เกิดความไม่สงบทุกอย่างก็สูญเปล่า วันนั้นก็อย่าหวังจะกลับมาอีก มาแล้วก็ผ่านไป ส่วนหากทาง กกต. กังวลจะเกิดปัญหาและเสนอให้ใช้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เป็นเรื่องของกกต. จะมาเสนออะไรตน การเลือกตั้งทั้งหมด กกต. เป็นคนจัด

เมื่อถามว่า โหรวารินทร์ ออกมาระบุว่า อาจมีการเลือนตั้งเล็กน้อยและพล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นนายกฯต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของโหรวารินทร์ ทำนายแบบนั้น จะต้องเป็นแบบนั้นเสนอไปหรือไม่ ก็แล้วแต่ แต่ประชาชนเป็นคนเลือกตั้ง ไม่ใช่โหรวารินทร์เป็นคนเลือก

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการอิสระ ออกมางิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและ คสช. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่าน ที่ได้พูดมา 40 ปีแล้ว เมื่อถามย้ำว่า นายธีรยุทธ ระบุว่าการเลือกตั้งจะเป็นสัมปทาน ไม่ต่างจากระบอบทักษิณ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โธ๋เอ้ย อยากให้ไปดูวิธีการทำงานของรัฐบาลชุดนี้และระบอบทักษิณเป็นอย่างไร การบริหารประเทศต่างกันหรือไม่ ขอให้ไปดู อย่าเอาความคิดเดิมๆมาฝังหัว ตนไม่ค่อยให้ความสนใจ หากดีจริงทำได้จริง ก็จบแล้ว ประเทศไทยคงไม่มีปัญหามาถึงทุกวันนี้ เมื่อถามถึง กรณี 4 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ลาออก พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามกลับว่า กฎหมายเขาว่าอย่างไร หากกฎหมาย ไม่ได้กำหนดทุกอย่างก็จบ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และเป็นเรื่องของ 4 รัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจจะรับเป็นนายกฯในบัญชีพรรคใดหรือยัง ระบุว่า ยัง เพราะยังไม่มีใครมาขอตน เขาควรจะขอเมื่อไหร่ เขามีวันเวลาในการเสนอชื่อนายกฯเมื่อใด ก็เมื่อนั้น แล้วเขาจะขอตนหรือไม่ ก็ยังไม่รู้เลย ส่วนตนจะขอตอบรับหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ ก็เหมือนกับการแต่งงาน ถ้าไม่มีมาขอแล้วลูกสาว จะแต่งงานได้หรือไม่

ส่วนจะใช้เวลาตัดสินใจนานหรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรอบเวลามีอยู่