เน้น selective buy ธนาคาร ค้าปลีก รับเหมา และหุ้นปลอดภัย

เน้น selective buy ธนาคาร ค้าปลีก รับเหมา และหุ้นปลอดภัย

เก็งกำไรกลุ่มบริโภคในประเทศ ขณะที่ติดตามเฟด ชะลอขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ 19 ธ.ค.

บรรยากาศการลงทุนโดยภาพรวมยังมีความผันผวนจากปัจจัยภายนอกที่สำคัญ ได้แก่

  • สงครามการค้า แม้จะมีการเลื่อนการใช้มาตรการขึ้นภาษีออกไป 90 วัน แต่การจับกุมผู้บริหารระดับสูงของหัวเหว่ย และการที่ศาลจีนรับฟ้อง Qualcomm เรื่องการละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิล นำไปสู่การสั่งห้ามจำหน่ายและนำเข้า iPhone บางรุ่นในจีน ถูกมองเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการสร้างการต่อรองในเรื่องสงครามการค้า
  • ตัวเลขเศรษฐกิจจีน โดยตัวเลขส่งออก/นำเข้าพ.ย.ที่ชะลอตัวลง โดยส่งออกเติบโต 10.2% (จากต.ค. 20.1%) ขณะที่นำเข้าโต 7.8% (จากต.ค.ที่ 26.3%) การเติบโตที่ชะลอตัวเป็นจิตวิทยาลบต่อกลุ่มส่งออก ปิโตรเคมี และพลังงาน
  • Brexit ยังไม่ได้ข้อสรุป รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างไม่มีกำหนด หลังมีแนวโน้มจะแพ้การลงมติที่เดิมกำหนดไว้ 11 ธ.ค. ทั้งนี้หากมีการยุบสภาหรือเลือกตั้งใหม่ จะเพิ่มความเสี่ยงของการไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2562 ได้

อย่างไรก็ตามภาพของปัจจัยภายนอก มีจุดเปลี่ยนที่ตลาดให้น้ำหนัก คือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ในวันที่ 18-19 ธ.ค.ซึ่งตลาดประเมินมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยไประยะหนึ่งหลังการขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้ ซึ่งจะช่วยให้ตลาดปรับขึ้นจากความผ่อนคลายได้ ในระยะสั้นหุ้นที่เน้นการบริโภคในประเทศ ที่มีปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจนทั้งจากตัวเลขการบริโภค การกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น มีแนวโน้มโดดเด่นเหนือหุ้นอิงปัจจัยภายนอก กลยุทธ์ยังคงเน้น selective buy ธนาคาร ค้าปลีก รับเหมา และหุ้นปลอดภัย อาทิ BBL, KBANK, CPALL, ROBINS, STEC, CK, BEM, BCH, BDMS, EGCO, JASIF, DIF, GUNKUL, TPCH

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, KBANK, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: แม้ผันผวนแต่ยังสามารถเลือกเก็งกำไรกลุ่มที่อิงการบริโภค-ลงทุนภายในประเทศ ขณะที่แนะระวังการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีในระยะสั้น // หุ้นแนะนำวันนี้ CK, CPALL, EGCO /เก็งกำไร WHA* (เป้า 4.60 ตัดขาดทุน 4.20), GUNKUL* (เป้า 3.60 ตัดขาดทุน 3.18)

แนวรับ 1630-1640 / แนวต้าน : 1662 จุด สัดส่วน : เงินสด 20% : พอร์ตหุ้น 80%

 

ประเด็นการลงทุน

SET พร้อมรับ Partner ใหม่ – หลังประกาศปิดมันนี่ชาแนล ตลาดหลักทรัพย์พร้อมจับมือพาร์ตเนอร์ใหม่ ทางด้าน JKN แสดงความสนใจ หลังจากที่เคยทาบทามมาก่อนหน้าหลายเดือน

รัฐบาลยันเลือกตั้ง 24 ก.พ. – รัฐบาลยังคงยืนยันวันเลือกตั้งที่ 24 ก.พ.62 ตามกำหนด พร้อมคาดปลดล็อกให้พรรคการเมืองหาเสียงได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้แน่นอน

โอเปกบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน – โอเปก-รัสเซีย บรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้าน bpd โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือน ม.ค. ปีหน้า

BREXIT เลื่อนไม่มีกำหนด - รัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (BREXIT) อย่างไม่มีกำหนด

ประเด็นติดตาม: 11 ธ.ค. – พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งมีผลบังคับ, 12 ธ.ค. – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน พ.ย., 13 ธ.ค. – ประชุมนโยบายการเงินยุโรป (ECB meeting)

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)