เปิดซองราคา 'ไฮสปีด' วันนี้ 'บีเอสอาร์-ซีพี' ชิงดำ

เปิดซองราคา 'ไฮสปีด' วันนี้ 'บีเอสอาร์-ซีพี' ชิงดำ

"กลุ่มบีเอสอาร์-ซีพี" ชิงดำโครงการแสนล้าน รฟท.เตรียมเปิดซอง 3 ข้อเสนอราคา ประมูลไฮสปีดวันนี้ ดึงสกพอ.-ภาคีข้อตกลงคุณธรรมเป็นพยานเปิดซอง

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 ธ.ค.) รฟท.จะเปิดข้อเสนอซองที่ 3 ของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ของผู้ประมูลทั้ง 2 ราย คือ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด และพันธมิตร และกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ที่ประกอบด้วยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

นายวรวุฒิ กล่าวว่า การเปิดซอง 3จะมีสักขีพยานเป็น ผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 2 กลุ่ม รวมทั้งมีผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และผู้แทนจากโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (IP) เพื่อมาร่วมสังเกตการณ์การเปิดซองประมูลครั้งนี้ รวมทั้งตั้งเป้าเสนอผลประมูลต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) กลางเดือน ม.ค. 2562 และลงนามสัญญาภายใน 31 ม.ค.2562
สำหรับการเปิดซอง 2 ด้านเทคนิค เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง 2 กลุ่มผ่านเกณฑ์การประเมิน และเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดซอง 3 ส่วนซอง 4 ที่เป็นข้อเสนอเพิ่มประสิทธิภาพโครงการไม่มีผลต่อการตัดสิน

ทั้งนี้ ข้อเสนอซอง 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ที่เอกชนผู้ยื่นประมูลจะต้องมี ประกอบไปด้วย 1.บัญชีปริมาณงาน (รวมภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายทั้งปวงแล้ว) 2.แผนธุรกิจ 3.แผนการเงิน 4.การจัดหาแหล่งเงินทุนโครงการ 5.ทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินโครงการและกรรมสิทธิ์ของทรัพย์สินดังกล่าว 6.การคำนวณผลตอบแทนทางการเงินของโครงการตลอดอายุของสัญญาร่วมลงทุน 7.การคำนวณผลประโยชน์ที่ภาครัฐจะได้รับและการขอรับเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการ

ขณะที่เกณฑ์การพิจารณาซองที่ 3 ตามทีโออาร์กำหนดว่า ผู้ที่ยื่นข้อเสนอที่มีมูลค่าเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการต่ำที่สุด จะเป็นผู้ชนะการประมูล และในกรณีที่มูลค่าปัจจุบันของวงเงินข้อเสนอที่สูงกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการไว้ในจำนวน 1.19 แสนล้านบาท จะถูกนำมาเป็นข้อมูลในการเจรจาต่อไป ส่วนกรณีหากผู้ยื่นข้อเสนอที่มีวงเงินเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการเท่ากัน คณะกรรมการคัดเลือกจะนำผลคะแนนในซองที่ 2 มาเปรียบเทียบหากคะแนนของข้อเสนอใดสูงกว่าก็จะเป็นผู้ชนะการประมูล