ปปท.เขต3 จู่โจมตรวจซ้ำนักเรียนผี พบไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน

ปปท.เขต3 จู่โจมตรวจซ้ำนักเรียนผี พบไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน

ผอ.ปปท.เขต 3 นำเจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 3.จู่โจมซ้ำ เข้าตรวจสอบนักเรียนผี ในอ.น้ำยืน จ.อุบลฯ พบนักเรียนไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจโทสามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 3.(ผอ.ปปท.เขต 3) เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 3.จู่โจมซ้ำ เข้าตรวจสอบโรงเรียนโดมประดิษฐ์วิทยา อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี สังกัด สพม.29 เพื่อตรวจสอบนักเรียนผี

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลและตรวจนับจำนวนนักเรียนมีเพียง 460 คน และพบนักเรียนไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน ซึ่งมีจำนวนแตกต่างจากข้อมูล รายงานยืนยันในระบบ DMC เมื่อ 2559 และ 2560 อย่างเห็นได้ชัด มีการนำรายชื่อนักเรียนจากโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง มากรอกใบสมัครเข้าเรียนแล้วนำเลข 13 หลักมายืนยันข้อมูลบน DMC เพื่ออัพขนาดโรงเรียน โดยที่ตัวนักเรียนยังนั่งเรียนอยู่ที่โรงเรียนเดิม(รร.เดิมก็จะไม่ลงข้อมูลDMC)

มีข้อสังเกตนักเรียนเหล่านี้มีบ้านพักอาศัยห่างจากโรงเรียนโดมประดิษฐ์ถึง 60-80 กม. ซึ่งสังคมสงสัยว่า นร.เหล่านี้มีความจำเป็นขนาดไหนที่ต้องเดินทางไกลมาเรียนโรงเรียนประจำตำบลติดชายแดนเขมรขนาดนั้น ดังนั้นจึงเชื่อว่ามีเจตนาทุจริต รายงานข้อมูลที่เป็นเท็จ เพื่ออัพเดทขนาดโรงเรียนจากขนาดเล็กเป็นโรงเรียนขนาดกลาง จนกระทั่งผู้อำนวยการโรงเรียนได้รับการพิจารณาจาก กศจ.อุบลราชธานี ให้ไปดำรงตำแหน่งโรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร ที่มีปริมาณงานทั้งจำนวนครู นักเรียน และงบประมาณเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่

ปปท.เขต3 จู่โจมตรวจซ้ำนักเรียนผี พบไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน

ปปท.เขต3 จู่โจมตรวจซ้ำนักเรียนผี พบไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน

พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผอ.ปปท.เขต 3 กล่าวว่าผู้อำนวยการโรงเรียนโดมประดิษฐ์วิทยา คนปัจจุบันพึ่งย้ายมารับตำแหน่งไม่สามารถรับมอบหมายงานได้เพราะมีปัญหา 1.ข้อมูลนร./การเงิน /พัสดุครุภัณท์ที่ไม่เป็นจริง 2.จำนวนนักเรียนลดลงทันที่จากขนาดกลางเป็นขนาดเล็ก3.ทะเบียนนักเรียนที่จะยืนยันตัวตนนักเรียนที่แท้จริงไม่มี4.ข้อมูลการย้าย-เข้าออกของนักเรียนช่วงปี 2559-2560 ไม่มีให้ตรวจสอบยืนยัน และ5. เงินงบประมาณถูกเบิกจ่ายโดยไม่มีเอกสารการจัดซื้อจ้าง เป็นจำนวน 1 ล้านเศษด้าน

นายเฉลิมเกียรติ แก้วกนก ผอ.โรงเรียนไผ่ใหญ่ศึกษา อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่าได้เดินหน้าตรวจสอบเปิดโปรงกระบวนการทุจริตนักเรียน "ผี" ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินการ คือ1.เป็นเจ้าพนักงานของรัฐกระทำหรืองดเว้นกระทำก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นและทางราชการเป็นความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 152, มาตรา 157 2.จดข้อความอันเป็นเท็จแล้วรายงานเอกสารอันเป็นเท็จเป็นความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 162 3.เป็นตัวการและผู้สนับสนุนให้เกิดการกระทำผิด มาตรา 83,86 และ 4 .การกระทำดังกล่าวต่างกรรมต่างวาระเป็นความผิดหลายกระทง มาตรา 90,91 เพราะฉะนั้น สพฐ.จึงไม่มีเหตุจูงใจอะไรที่จะ บิดเบือนกฎหมายปกป้องคนกระทำผิด เช่นผู้อำนวยการโรงเรียน ,ผู้รายงานเท็จ หรือ แจ้งเท็จ และ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ และ กศจ.ในฐานะ เป็นเจ้าพนักงานรับรองเอกสารเท็จ

ปปท.เขต3 จู่โจมตรวจซ้ำนักเรียนผี พบไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน

ปปท.เขต3 จู่โจมตรวจซ้ำนักเรียนผี พบไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน

เพราะ ปปท.ภาค 3 ลงมาพื้นที่พบนักเรียนผีในจังหวัดอุบลราชธานี มี 5โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนโดมประดิษฐ์วิทยา สังกัด สพม.29 โรงเรียนตาลสุมพัฒนา สังกัด สพม.29 โดรงเรียนสะพือวิทยาคาร สังกัด สพม.29 โรงเรียนนาคสมุทรสงเคราะห์ สังกัด สพป.อุบลราชธานี เขต 5 และโรงเรียนบ้านหนองเหล่า สพป.อุบลราชธานี เขต 1

ซึ่งโรงเรียนทั้ง 5 โรง ผู้บริหารได้ย้ายไปในโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อเดือนตุลาคม 2561 โดยการรับรองข้อมูล ของผอ.เขตพื้นที่ (ผอ.สพม.29 ผอ.สพป.อุบล เขต 5 และผอ.สพป.อุบล เขต 1 และเจ้าหน้าที่ผู้จัดทำข้อมูลของเขต ร่วมมือกับทางโรงเรียน ) สังคมสงสัยว่า ทำไม สพฐ.จึงไม่เปิดเผยผลการสืบสวนข้อเท็จ ที่สพฐ.แต่งตั้ง ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ และเป็น ผู้แทนสพฐ.ในกศจ.อุบลราชธานีหรือว่า อาจเป็นเพราะสพฐ.มีเจตนาที่จะช่วยพรรคพวกที่เป็น บิ๊กสพท.ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดจึงไม่ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา

วันนี้ข้อมูลนักเรียนผี ของจังหวัดอุบลราชธานี จึงต้องอาศัยข้อมูล จาก ปปท.ภาค3 เท่านั้น แต่สิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นในการแก้ไขปัญหาของสพฐ.วันนี้ นอกจากจะไม่ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา โดยการตั้งพรรคพวกของผู้บริหารในสพฐ.มาเป็นประธานสอบแล้ว บิ๊กสพฐ.ยังมีการตั้ง " สายลับ " คอยข่มขู่ ผู้ให้ข้อมูล และทำลายข้อมูลต่าง ๆ ที่ ปปท.ภาค 3 ตรวจพบแล้ว ผู้บริหารโรงเรียน หรือใครที่ให้ข้อมูลที่เป็นจริงก็จะถูกคาดโทษต่าง ๆ นานา

จึงอยากจะฝากถึง ปปช. ปปท.และรมว.ศธ.ผู้มีความตงฉิน ในเรื่องนี้จัดการแก้ไขกระบวนบิดเบือนข้อเท็จจริง ท้าทายนโนบายของรัฐบาลด้วยรายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ไม่ได้รับความยุติธรรม จะรวบรวมเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ให้ ปปช.ส่วนกลาง และปปท.ภาค 3 รวมทั้งยื่นให้ รมว.ศธ.และคสช.ดำเนินการ เพราะไม่เชื่อในการแก้ไขปัญหาของ สพฐ.ที่มุ่งปกปิดความผิดของพรรคพวกตนเอง จนทำให้ปัญหาต่าง ๆ ของจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่สามารถแก้ไขได้ อีกทั้งยังลุกลาม หนักขึ้นเรื่อย ๆ

ปปท.เขต3 จู่โจมตรวจซ้ำนักเรียนผี พบไม่มีตัวตนตามข้อมูล DMC เกือบ 60 คน