เลื่อน1,400เที่ยวบินหนีพายุหิมะถล่มภาคตอ.เฉียงใต้สหรัฐ

เลื่อน1,400เที่ยวบินหนีพายุหิมะถล่มภาคตอ.เฉียงใต้สหรัฐ

ผู้ว่าการรัฐและทางการท้องถิ่นในหลายรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินล่วงหน้า เพื่อเตรียมรับมือพายุฤดูหนาว ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่นอร์ธแคโรไลนาและเวอร์จิเนีย เขตการศึกษาในทั้งสองรัฐ ประกาศให้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนในวันจันทร์นี้

หลายรัฐในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐเผชิญพายุที่ทำให้เกิดหิมะและฝนตกหนักตั้งแต่วันอาทิตย์ (9ธ.ค.)ส่งผลให้ถนนหลายสายกลายเป็นน้ำแข็งหรือหิมะปกคลุม ทำให้การสัญจรเป็นอัมพาต และเกิดไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประชาชนกว่า 20 ล้านคนได้รับคำเตือนเรื่องภัยหนาว และกว่า 8 ล้านคนได้รับคำเตือนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน ส่วนอีกกว่า 9 ล้านคนอาจได้รับผลกระทบจากลมกระโชกแรงเพราะอิทธิพลของพายุฤดูหนาว และอาจมีหิมะตกหนักหนาถึง 12-20 นิ้วในบริเวณภูมิภาคแอพพาเลเชีย และรัฐนอร์ธแคโรไลนาและรัฐเซาท์แคโรลนาจนถึงวันจันทร์(10ธ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ  โดยพื้นที่ที่มีหิมะตกมากที่สุด คือ เทือกเขาไวท์ท็อปในรัฐเวอร์จิเนีย ติดกับรัฐนอร์ธแคโรไลนา ที่วัดปริมาณหิมะได้ 60 นิ้วจนถึงเมื่อวันอาทิตย์

พายุทำให้รถยนต์ประสบอุบัติเหตุรวมกว่า 500 คันภายในเวลาเพียง 11 ชม.ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา หลังจากถนนถูกปกคลุมด้วยหิมะ 6 นิ้ว ทางการต้องออกคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการขับขี่เนื่องจากถนนลื่น และขอให้เว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้ามากกว่าเดิมสองเท่าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หากรถเสียหลัก 

นอกจากนี้ เที่ยวบินกว่า 1,400 เที่ยวทั้งขาเข้าและออกในรัฐนอร์ธแคโรไลนาถูกยกเลิก และยังมีรายงานไฟฟ้าดับส่งผลกระทบต่ออาคารบ้านเรือน 546,000 หลังทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้