‘มาครง’ จ่อพบแกนนำเสื้อกั๊กเหลืองคืนนี้

‘มาครง’ จ่อพบแกนนำเสื้อกั๊กเหลืองคืนนี้

ผู้นำฝรั่งเศสเตรียมแถลงต่อประชาชนทั่วประเทศเกี่ยวกับ “วิกฤติเสื้อกั๊กเหลือง” และพบกับแกนนำสหภาพแรงงานและผู้นำภาคธุรกิจเพื่อหาทางยุติการประท้วงที่เกิดขึ้น

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส มีกำหนดปราศรัยทั่วประเทศในเวลา 20.00 น.วันจันทร์ (10 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 02.00 น. วันอังคาร (11 ธ.ค.) ตามเวลาไทย ที่ทำเนียบเอลีเซ่ ซึ่งจะเป็นการแถลงต่อประชาชนครั้งแรกของผู้นำฝรั่งเศสหลังจากเหตุประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านรัฐบาลผ่านมา 4 สัปดาห์ 

การประท้วงครั้งนี้กลายเป็นเหตุรุนแรงเมื่อวันเสาร์ (8 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ทั้งในกรุงปารีสและตามเมืองต่าง ๆ ขณะที่มีเสียงเรียกร้องหลายด้านจากฝ่ายการเมืองให้ควบคุมสถานการณ์ ขอให้นายมาครงรับฟังเสียงประชาชนและมีมาตรการรับมือโดยเร็ว

นายบรูโน เลอแมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุความไม่สงบที่มีมานานหลายสัปดาห์ เป็นหายนะทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของฝรั่งเศส ทำลายท้องถนนเสียหายหลายแห่ง ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้คนไม่กล้าออกมาจับจ่ายซื้อของในช่วงใกล้คริสต์มาส

มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงพากันปล้นร้านค้า วางเพลิงเผา และก่อจลาจลทำลายข้าวของเสียหายตามเส้นทางผ่านในกรุงปารีส เมืองบอร์กโดซ์ เมืองตูลูส และเมืองอื่น ๆ 

การชุมนุมประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา เพราะไม่พอใจแผนขึ้นภาษีเชื้อเพลิงที่จะบังคับใช้ในปีหน้า แม้รัฐบาลเลื่อนออกไปแล้ว แต่ผู้ประท้วงยังไม่พอใจค่าครองชีพแพงและนโยบายผู้นำฝรั่งเศส