เปิดฉากซัมมิตจีซีซีท่ามกลางสัมพันธ์ตึงเครียด

เปิดฉากซัมมิตจีซีซีท่ามกลางสัมพันธ์ตึงเครียด

การประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (จีซีซี) ประจำปีนี้ เปิดฉากขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (9ธ.ค.)ที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการทูตที่มัวหมองภายในภูมิภาค

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ปี2560 ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอิยิปต์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยระบุว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายและก้าวก่ายกิจการภายในประเทศของตน

ทั้งนี้ ยังไม่มีความแน่นอนว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้หรือไม่ หลังจากที่สื่อมวลชนรายงานว่า สุลต่านบิน ซาอัด อัล มูราอีคี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ จะไม่เข้าร่วมการประชุม แต่ผู้แทนของกระทรวงระบุว่า รัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

สำหรับวาระในการประชุมประจำปีครั้งนี้คาดว่า จะมีการหารือในเรื่องความมั่นคง ทั้งสงครามเยเมนและกิจกรรมของอิหร่านในภูมิภาค ตลอดจนสถานการณ์การเมืองที่มีต่ออุตสาหกรรมน้ำมัน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การประชุมครั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะส่งผลต่อข้อพิพาทที่ยังดำเนินอยู่หรือไม่ เนื่องจากองค์กรหลักที่มีบทบาทไม่ได้ทำหน้าที่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นระหว่างประเทศสมาชิก