มาเลย์ชุมนุมใหญ่จุดชนวนขัดแย้งเชื้อชาติ

มาเลย์ชุมนุมใหญ่จุดชนวนขัดแย้งเชื้อชาติ

ชาวมุสลิมในมาเลเซียหลายพันคนพร้อมใจแต่งชุดขาวเดินขบวนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เรียกร้องให้มีการปกป้องสิทธิตน จุดชนวนความตึงเครียดทางเชื้อชาติรอบใหม่ในประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ประชาชนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่จัตุรัสเมอร์เดกาใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ วานนี้ (8 ธ.ค.) พร้อมตะโกนสรรเสริญพระเจ้าและชูป้ายที่มีข้อความว่า “ชาวมาเลย์จงเจริญ” ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มใหญ่ยืนประจำการตามถนนสายต่าง ๆ และมีการปิดถนนสายสำคัญทั่วเมือง

เชื้อชาติและศาสนาเป็นเรื่องอ่อนไหวในมาเลเซีย ซึ่งมีประชากรเชื้อสายจีนและอินเดียเป็นชนกลุ่มน้อยและดูเหมือนว่าขณะนี้ชาวมาเลย์มุสลิมซี่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ เริ่มรู้สึกไม่มั่นคงมากขึ้นภายใต้รัฐบาลชุดใหม่นำโดยนายกรัฐมนตรีมกาธีร์ โมฮัมหมัด ที่มีตัวแทนชนกลุ่มน้อยเข้ามาบริหารประเทศมากขึ้น

ชาวมาเลย์ ซึ่งมีสัดส่วน 60% ของประชากร 32 ล้านคน ได้รับความเกื้อหนุนจากทางการเป็นพิเศษมาเป็นเวลาหลายสิบปี รวมถึงด้านการเงินในยุคสร้างชาติ แต่บรรดานักวิจารณ์ระบุว่าถึงเวลาต้องปฏิรูประบบนี้

เดิมนั้น การชุมนุมครั้งมีเป้าหมายเพื่อต่อต้านแผนของรัฐบาลที่จะให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ แต่นายกฯมหาธีร์ตัดสินใจยกเลิกการลงนามเมื่อเดือนที่แล้ว การชุมนุมจึงเปลี่ยนเป็นการเฉลิมฉลอง และเพื่อแสดงพลังปกป้องสถานะของชาวมาเลย์และศาสนาอิสลามในสังคมมาเลเซีย

แม้การชุมนุมใหญ่ครั้งนี้จัดโดยกลุ่มประชาสังคมมาเลย์มุสลิม แต่ในทางพฤตินัย โต้โผใหญ่คือ 2พรรคที่มีฐานเสียงหลักเป็นมุสลิมมาเลย์ อย่างพรรคปาส และพรรคอัมโน