เจ็บกว่า100ม็อบฝรั่งเศสปะทะเดือดตำรวจ

เจ็บกว่า100ม็อบฝรั่งเศสปะทะเดือดตำรวจ

ผู้ชุมนุมประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองจำนวนกว่าแสนคนชุมนุมทั่วฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ (8ธ.ค.) ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งก่อความรุนแรงจนถูกจับกุมและได้รับบาดเจ็บกว่าพันคน

ผู้ชุมนุมประท้วงพากันปล้นสะดมร้านค้า เผารถยนต์ ทำลายอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่เป็นสาธารณะ โดยเฉพาะในกรุงปารีส ส่งผลให้ตำรวจปราบจลาจลต้องใช้กำลังเข้าปราบปรามด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงบนถนนฌ็อง เซลิเซ่ ก่อนจะควบคุมสถานการณ์ไว้ได้และจับกุมผู้ชุมนุมไปจำนวนกว่า 1,000 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันครั้งนี้จำนวนกว่า 100 คน

การชุมนุมประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองตามเมืองต่างๆของฝรั่งเศสต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่4 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของประเทศและสั่นคลอนรัฐบาลที่นำโดยนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

นายคริสตอฟ แคสตาแนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส  เปิดเผยว่า ผู้ชุมนุมประท้วงในกรุงปารีสมีประมาณ 10,000 คน และเมื่อนับทั่วประเทศมีประมาณ 125,000 คน รวมทั้งในเมืองบอร์กโดซ์ ลียง ตูลูส ที่มีการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลและผู้ชุมนุม

ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสวางกำลังตำรวจ 89,000 นายทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองพร้อมทั้งปิดสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง รวมทั้งหอไอเฟล
การชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองทำให้รัฐบาลยอมยกเลิกแผนขึ้นภาษีน้ำมันที่เดิมกำหนดไว้ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้าแต่ประชาชนยังคงไม่พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาลของประธานาธิบดีมาครง