จีนกร้าวใส่แคนาดาเตรียมเจอผลลัพธ์ที่รุนแรง

จีนกร้าวใส่แคนาดาเตรียมเจอผลลัพธ์ที่รุนแรง

รัฐบาลปักกิ่ง เตือนไปยังรัฐบาลแคนาดาว่าจะเจอผลลัพธ์ที่รุนแรงแน่นอน หากไม่ปล่อยนาง“เมิ่ง หว่านโจว” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ)ของหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ในทันที

นายหลี่ ยูเฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้เรียกนายจอห์น แมคคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบเมื่อวันเสาร์ (8ธ.ค.)เพื่อส่งคำเตือนดังกล่าว  ซึ่งในคำเตือนนี้ไม่ได้ระบุชื่อนางเมิ่งตรงๆ  กล่าวแต่เพียงว่าเป็น“ผู้ใหญ่”ของบริษัทหัวเว่ยที่ถูกทางการแคนาดาควบคุมตัวอยู่ตามการร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ ในช่วงที่เธอเดินทางเพื่อเปลี่ยนเที่ยวบินในแวนคูเวอร์ 

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศของจีน ยังโพสต์ในเว็บไซต์ของกระทรวงโดยกล่าวหารัฐบาลแคนาดาว่า ทำผิดกฏหมายขั้นร้ายแรง ทั้งยังละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองจีนด้วย

“หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องนี้ จะเกิดผลลัพธ์รุนแรงตามมาอย่างแน่นอนและรัฐบาลแคนาดาต้องรับผิดชอบ” แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศจีนระบุในเว็บไซต์เมื่อวันเสาร์

ขณะที่คริสเทีย ฟรีแลนด์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศแคนาดา ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นนี้ แต่ยืนยันว่า การจับกุมนางเมิ่ง ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และการดำเนินการเรื่องนี้ถูกต้องตามกฏหมาย อีกทั้งแคนาดาตระหนักถึงความสัมพันธ์อันดีที่มีกับจีนว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่า