จ่อเสนอรัฐบาล ส่งออกวัวหมื่นตัวต่อเดือน ยกระดับเกษตรกร

จ่อเสนอรัฐบาล ส่งออกวัวหมื่นตัวต่อเดือน ยกระดับเกษตรกร

"สมศักดิ์" แกนนำพปชร. เตรียมเสนอรัฐบาล ส่งออกวัวหมื่นตัวต่อเดือน พร้อมดันนโยบายยกระดับเกษตรกร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรในจ.สุโขทัย 2 จุด คือต.หนองกลับ อ. สวรรคโลก ที่เพาะปลูกข้าวโพดหวาน และ ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย ที่เลี้ยงโคไว้เพื่อจำหน่ายและเกษตรกรบางส่วนยังคงได้รับผลกระทบในเรื่องราคาสินค้าเกษตร ซึ่งรัฐบาลเองก็ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น เรื่องข้าว อ้อย เหตุเพราะไม่มีการควบคุมการปลูก (ดีมาน ซัพพลาย)

ทั้งนี้รัฐบาลต้องนำงบประมาณมาดูแล ดังนั้นแนวทางที่ดีที่สุดคือการทำ คอนแท็ค ฟาร์มมิ่ง ผูกสัญญาราคากันตั้งแต่ตอนปลูก หากอยากเห็นเกษตรกรอยู่ดีกินดี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องผลักดัน ให้เกษตรกรปลูกพืชผลตามที่ตลาดต้องการ รวมถึงนำผลผลิตบางอย่างมาแปรรูปทำเป็นอาหาร และหาตลาดส่งออกให้พวกเขามีอาชีพเสริม

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงอีกว่าในส่วนของโค เวลานี้ยังมีปัญหา คือราคาไม่คงที่ ไม่มีการกำหนดโควต้าการส่งออกที่ชัดเจน เวลานี้เกษตรกรเลี้ยงวัวขุน 2-3 เดือน เพื่อเพิ่มน้ำหนัก จาก 400 กิโลกรัม เป็น 500 กิโลกรัม ต้นทุนโลละ 80 กว่าบาท จากนั้นก็ขายส่งไปประเทศจีน และการเลี้ยงโคอีกแบบคือ การขุนโคไว้ 2 ปี แล้วขายเนื้อเป็นเกรดพรีเมี่ยมมีราคากิโลหลักพันบาท

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่ากรมปศุสัตว์ ทำงานไม่ทันดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงโคไม่ทั่วถึง สิ่งที่รัฐบาลทำได้เวลานี้ ต้องมีที่ปรึกษาจากผู้มีความเชี่ยวชาญ และถ้าหากการเลี้ยงโค ยังไม่มีการกำหนดชัดเจน อีกไม่นานคนจะเลี้ยงกันมากปัญหาราคาก็จะเกิดขึ้น ดังนั้นตนจึงอยากเสนอให้รัฐกำหนดโควต้าการส่งออกวัวให้ชัดเจน เพราะหากส่งออกได้ หนึ่งหมื่นตัวต่อเดือน ผู้เลี้ยงโคก็จะสามารถอยู่ได้ วันนี้เราต้องคิดพลิกแพลง ให้เกษตรกร สามารถแปรรูปผลผลิตให้ได้ ไม่ใช่ขายของที่ปลูกได้แค่ด้านเดียว เพราะขณะนี้เกษตรกรกู้เงินกองทุนหมู่บ้านมาลงทุน

อย่างไรก็ตามเมื่อผลผลิตขายได้ไม่ตามเป้าก็จบลงด้วยการเป็นหนี้ กู้นอกระบบมาชำระ จนสุดท้ายวันนี้เกษตรกรอยากเสนอให้เราพักชำระหนี้กองทุนหมู่บ้านเพื่อประคองชีวิตครับ ตนขอจะเก็บข้อมูลอย่างละเอียดและไปทำนโยบายด้านเกษตรกรรมให้กับพรรคพลังประชารัฐ และตนเชื่อว่าชาวบ้านจะชื่นชอบ