รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกม.เพิ่มพนักงานต่างชาติ

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกม.เพิ่มพนักงานต่างชาติ

รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มการรับพนักงานชาวต่างชาติให้เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆของญี่ปุ่นที่กำลังเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ร่างกฎหมายกำหนดให้มีวีซ่า 2 ประเภทสำหรับชาวต่างชาติที่ได้สิทธิในการทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆที่ขาดแคลนแรงงาน โดยวีซ่าประเภทที่ 1 ซึ่งมีอายุไม่เกิน 5 ปีนั้น จะไม่อนุญาตให้พนักงานต่างชาตินำสมาชิกครอบครัวเข้ามาในญี่ปุ่น ส่วนวีซ่าประเภทที่ 2 สำหรับพนักงานต่างชาติที่มีทักษะสูงนั้น จะได้รับอนุญาตให้ต่ออายุวีซ่าได้โดยไม่มีข้อจำกัด และจะได้รับอนุญาตให้นำสมาชิกครอบครัวเข้ามาในญี่ปุ่นได้

ร่างกฎหมาย ระบุด้วยว่า พนักงานชาวต่างชาติจะได้รับการปฏิบัติดูแลอย่างเท่าเทียมในเรื่องค่าตอบแทนและปัจจัยอื่นๆ และองค์กรที่รับพนักงานต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภทที่ 1 จะต้องให้ความช่วยเหลือด้านค่าครองชีพรายวันแก่พนักงาน

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังกำหนดว่า เมื่ออุตสาหกรรมใดก็ตามที่ปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงานได้รับการแก้ไขจนสามารถกลับสู่ภาวะปกติ ให้สามารถยกเลิกการรับพนักงานต่างชาติได้

ทั้งยังกำหนดว่า สำนักงานรับคนเข้าเมืองซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นนั้น จะได้รับการยกระดับให้เป็นสำนักงานตัวแทน และผู้บริหารของสำนักงานตัวแทนดังกล่าวสามารถออกคำสั่งในการปรับปรุงสัญญาการจ้างงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสัญญาการจ้างงานมีการบังคับใช้อย่างเหมาะสม