สื่อนอกเผยไทยจ่อส่งแข้งบาห์เรนกลับ

สื่อนอกเผยไทยจ่อส่งแข้งบาห์เรนกลับ

สื่อนอกตีข่าวศาลไทยกำลังพิจารณาคำขอบาห์เรนที่ให้ส่งตัวอดีตนักฟุตบอลทีมชาติกลับประเทศ ขณะที่ “ฟีฟ่า” เรียกร้องทางการไทยปล่อยตัวแข้งรายนี้กลับออสเตรเลียที่เขาได้สถานภาพลี้ภัย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของไทย วันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ศาลไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอของทางบาห์เรน ที่ต้องการให้ส่งตัว ฮาคีม อัลอาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน กลับประเทศตามคำขอของทางการบาห์เรน หลังถูกพิพากษาลับหลังในความผิดฐานสร้างความเสียหายให้กับสถานีตำรวจในบาห์เรนช่วงที่มีการประท้วงอาหรับสปริงส์ปี 2555

อย่างไรก็ตาม อัลอาไรบีปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และยืนยันว่า “ไม่เป็นความจริง” เนื่องจากในเวลานั้น เขากำลังแข่งขันแมตช์ในต่างประเทศ

เอเอฟพีระบุว่า อัลอาไรบีเดินทางเข้าไทยพร้อมภรรยาเมื่อปลายเดือนพ.ย. เพื่อพักผ่อน แต่ถูกตม.ไทยรวบไว้ที่สนามบินในกรุงเทพมหานคร และอยู่ในการควบคุมตัวของไทยนับตั้งแต่นั้นมา

“เรามีความสัมพันธ์เป็นมิตรที่ดีต่อบาห์เรน” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ให้สัมภาษณ์ และว่า "ในเวลานี้ เจ้าหน้าที่พยายามที่จะเร่งคดีให้มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีเงื่อนเวลาเส้นตาย 12 วันที่ของการอนุญาตการฝากขัง"

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตม. ชี้ว่า อัลอาไรบียังคงสามารถยื่นเรื่องขออุทธรณ์คำตัดสินได้หากว่าคำพิพากษาเป็นผลลบกับตัวเขา

อัลอาไรบี ซึ่งปัจจุบันเล่นให้กับสโมสรกึ่งอาชีพของออสเตรเลีย “พาสโค เวล เอฟซี” ในเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย เผยว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่บาห์เรนควบคุมตัวและทำร้ายร่างกายในช่วงเริ่มต้นของการประท้วงอาหรับสปริงส์ในบาห์เรนเมื่อปี 2555 และได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียในอีก 5 ปีหลังจากนั้น

"ผมรู้สึกหวาดกลัวเป็นอย่างมากในเวลานี้ พวกคุณสามารถดูได้จากข่าวเกี่ยวกับบาห์เรน มันไม่มีสิทธิมนุษยชนที่นั่น" อดีตนักเตะกล่าวอย่างวิตกถึงชะตากรรมของตัวเอง

ขณะที่นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของอัลอาไรบี แสดงความเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีทางการเมือง พร้อมกับเร่งขอให้ทางการไทยปล่อยตัวลูกความของตน

“เขาไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ ในไทย จึงไม่มีพื้นฐานที่จะสามารถควบคุมตัวไว้ได้” นางณัฐาศิริกล่าวกับเอเอฟพี

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ธ.ค.) เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวอัลอาไรบีกลับออสเตรเลียซึ่งเขามีสถานภาพลี้ภัย “โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ขณะที่นายซาเยด อาห์เหม็ด อัลวาดาอี จากสถาบันบาห์เรนเพื่อสิทธิและประชาธิปไตย ให้ความเห็นว่า หากทางการไทยยังคงดื้อแพ่งส่งตัวอัลอาไรบีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังบาห์เรน จะถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นการก้าวล้ำเส้นแดง

"ความผิดเดียวที่อัลอาไรบีทำคือ การเปิดโปงการทรมานอย่างป่าเถื่อนของรัฐบาลเขา โลกไม่ควรที่จะประเมินความสามารถการกดขี่ความเห็นที่ต่างของชาติอาหรับต่ำเกินไป"