สบส.ฟัน 6 ข้อหาคลินิกทำนมเน่าย่านรังสิต

สบส.ฟัน 6 ข้อหาคลินิกทำนมเน่าย่านรังสิต

สบส.ฟัน 6 ข้อหาคลินิกทำนมเน่าย่านรังสิต พร้อมเดินหน้าเอาผิดนายหน้า สั่งสสจ.เร่งตรวจสอบ เตือนประชาชาอย่าด่วนเชื่อคำโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวภายหลังรับเรื่องร้องเรียนจากนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และผู้เสียหาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการศัลยกรรมหน้าอกที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านรังสิตว่า การตรวจสอบพบว่าคลินิกนี้มีความผิด 6 ข้อจึงได้ดำเนินการแจ้งความ ได้แก่ 1.ไม่มีแพทย์ประจำคลินิกตลอดเวลาที่เปิดสถานพยาบาล มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.เจ้าหน้าที่เป็นคนลงประวัติการรักษาแทนแพทย์ ถือว่าประกอบวิชาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลไม่ดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท 4.พบการใช้ยาชาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท 5.โฆษณาโออวดเกินจริง ทำให้เกิดการเข้าใจผิดในสาระ และ 6.การเปิดเผยความลับผู้ป่วยแก่คนภายนอก ผิดข้อหาละเมิดสิทธิผู้ป่วย และผิดพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ส่วนการดำเนินการกับนายหน้าที่โฆษณาเกินจริง สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)เร่งตรวจสอบ หากพบมีการกระทำผิดก็ให้แจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติม

"คำแนะนำให้ประชาชนอย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเสริมความงามเพียงด้วยคำโฆษณา หรือคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลยิ่งเชื่อยาก จะต้องตรวจสอบสถานพยาบาลและแพทย์ทุกครั้งก่อนรับบริการ" นพ.ภานุวัฒน์กล่าว

ขณะที่ผู้เสียหาย กล่าวว่า รู้จักคลินิกนี้ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก มีการโฆษณาว่า แพทย์ที่ทำศัลยกรรมเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรม จึงมีการวางมัดจำ และจ่ายที่เหลือในวันก่อนผ่าตัด ในวันผ่าตัดกลับเป็นแพทย์อีกคนที่มาทำให้ หลังผ่าหน้าอกม่วงช้ำลงมาจนถึงอวัยวะเพศจึงกลับไปที่คลินิกอีกครั้ง ทางคลินิกผ่าตัดเอาซิลิโคนออก ดูดเลือดออกแล้วให้กลับบ้าน ไม่ได้พักที่คลินิก แต่หลังจากนั้นเกิดวูบ และเข้ารักษาตัวในรพ.แห่งหนึ่ง ต้องให้เลือกถึง 5 ยูนิต ต้องนอนรักษาตัวที่รพ.นานกว่า 1 เดือน ไม่สามารถทำอะไรได้เดือนครึ่ง เสียเงินทำศัลยกรรมหลักหมื่นบาท แต่เสียเงินรักษาตัวเป็นแสนบาท เมื่อไปขอเวชระเบียนเพื่อมารักษาตัวต่อก็ไม่ให้ แต่คลินิกกลับเอาไปให้เอเจนซี่เก็บไว้ จึงสงสัยว่าคลินิกนี้มีมาตรฐานหรือไม่ ขอให้สบส.ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย