'วิษณุ' กางไทม์ไลน์ ล็อกกาบัตร 24 ก.พ.62

'วิษณุ' กางไทม์ไลน์ ล็อกกาบัตร 24 ก.พ.62

"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊กถกพรรคการเมือง ขอบคุณทุกพรรคที่เข้าร่วม ชี้เป็นก้าวแรกสู่ปชต.ของไทย ด้าน "วิษณุ" กางโรดแมป 14 ม.ค. กกต. เปิดแคนดิเดต "นายกฯ" ย้ำ "เลือกตั้ง" 24 ก.พ.62 ส่วน "ครม.-คสช." พ้นหน้า พ.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ที่สโมสรทหารบก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมจัดทำแผน ขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ได้จัดที่นั่ง 6 คน ได้แก่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายวิษณุ เครืองาม นายพรเพชร วิชิตชลชัย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต และนายศุภชัย ยาวะประภาษ

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเริ่มการประชุมว่า ในการพบกันระหว่างพรรคการเมืองและแม่น้ำ 5 สายวันนี้ เนื่องด้วยคสช.และรัฐบาล มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย ในช่วงต่อจากนี้เป็นต้นไป รวมถึงที่ผ่านมาด้วยตลอด 4 ปี การประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรก พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ข้อ 8 เมื่อมีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็จัดให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อหารือ จัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งส.ส. เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมในวันนี้

"ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้ากับสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ในการสร้างการรับรู้ ความมั่นใจ และความเข้าใจ ในแต่ละฝ่ายที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไปถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดองนั้นเอง ขอให้เป็นการหารือกันฉันมิตร เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างหนึ่ง หลายพรรคประกาศ และให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีจะมาร่วมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจที่จะช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าไม่เข้าร่วมประชุม ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง ว่าเข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน"

จากนั้น นายวิษณุ ได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมว่า โรดแมปทางการเมืองการที่รัฐบาลเคยชี้แจงให้กับที่ประชุมรับทราบที่ในเดือนธ.ค. 2561 ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งจะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง คำสั่งและประกาศคสช. จำนวน 9 ฉบับ (ยกเว้นในข้อที่ไม่เกี่ยวกับการทำกิจกรรม)และในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ กตต.ประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้งส.ส. จากนั้นวันที่ 28 ธ.ค.รัฐบาลจะหยุดเสนอร่างพ.ร.บ.ให้กับสนช.นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนเดือนม.ค.2562 ในวันที่ 2 ม.ค.ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้ วันที่ 4 ม.ค. กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครส.ส.จำนวนส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้งสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อและในระหว่างวันที่ 14-18 ม.ค.2562 เปิดรับสมัครส.ส.จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายก วันที่ 25 ม.ค.2562 ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรคนายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับเดือนก.พ.2562 ในวันที่ 4-16 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่ 15 ก.พ.หยุดการพิจารณากฎหมาย

จากนั้นที่ 17 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้ง วันที่ 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งขณะที่เดือนเม.ย.2562 ในวันที่ 25 เม.ย.เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง และในวันที่ 28 เมษา เป็นวันสุดท้ายที่คสช. จะคัดเลือกส.ว.250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป จากนั้นในวันที่ 9 พ.ค.จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก และจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม.และครม.ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม.และคสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และครม.ใหม่แถลงนโยบาย (ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ)