แนะกรรมการสภามหา'ลัย อย่าเพิ่งลาออก คาดปปช.แก้ปัญหาได้

แนะกรรมการสภามหา'ลัย อย่าเพิ่งลาออก คาดปปช.แก้ปัญหาได้

"รองนายกฯ" แนะกรรมการสภามหาวิทยาลัย อย่าเพิ่งลาออก เชื่อ "ป.ป.ช." แก้ปัญหาก่อน 31 ม.ค. 2562

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความไม่ชัดเจนกรณีการแก้ไขปัญหาประกาศสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฉบับล่าสุดที่อาจยกเลิกบางตำแหน่งว่า ระหว่างนี้ที่มีการยืดเวลา บังคับใช้กฎหมายดังกล่าวไปถึงวันที่ 31 ม.ค. 2562 นั้น เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งเราได้แต่บอกคนที่จะลาออกว่าอย่าลาออก แต่คนที่แสดงเจตจำนงจะลาออกนั้น ไม่ได้ติดใจในประเด็นที่จะต้องยื่นหรือไม่ยื่น แต่มีความประสงค์จะลาออกอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ดังนั้น จึงลาออกเพื่อให้มีการสรรหาใหม่ เพราะการสรรหานั้นต้องใช้เวลาพอสมควร จึงกลัวจะเกิดความวุ่นวายหากลาออกช้าเกินไป

“ รัฐบาลพูดได้อย่างเดียวคือ อย่าเพิ่งลาออก เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็พยายามยื้อด้วยการไม่เซ็นคำสั่งลาออกของกรรมการ สปสช.แต่บางคน ก็มีความชัดเจนว่าจะลาออกตั้งนานแล้ว จึงไม่สามารถยื้อเอาไว้ได้ โดยบางคนให้เหตุผลว่า ตั้งแต่เป็นกรรมการมาก็ประชุมเพียงแค่ 1-2 หน เท่านั้น จึงอยากจะลาออก ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินแต่อย่างใด”

เมื่อถามว่าการที่จะยกเว้นบางตำแหน่งไม่ต้องยื่นแล้วนั้นจะประกอบด้วยตำแหน่งใดบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ป.ป.ช. ยังไม่ได้แจ้งมาให้ตนทราบแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการพูดคุยกันในเบื้องต้น โดยป.ป.ช. จะประกาศใหม่ก่อนที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ม.ค. 2562 อย่างแน่นอน