วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ธ.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ธ.ค.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังโอเปกไร้ข้อสรุปเรื่องการปรับลดกำลังการผลิต

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังได้รับแรงกดดันจากการขายทำกำไรของนักลงทุน เนื่องจากผิดหวังกับการประชุมของกลุ่มโอเปคและรัสเซีย ในวันที่ 6 ธ.ค. 61 ที่ผ่านมา ที่ไร้ข้อสรุปที่ชัดเจนเรื่องการปรับลดกำลังการผลิต ทั้งนี้ แม้ว่ากลุ่มโอเปคต่างเห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิต แต่ยังคงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้จนกว่าจะมีการหารือกับรัสเซีย โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียจะเดินทางมาประชุมกับกลุ่มโอเปคในวันนี้เพื่อหาข้อสรุป หลังเมื่อวานได้มีการหารือกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

- ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลดลงต่อเนื่อง หลังผู้บริหารสูงสุดด้านการเงิน (CFO) ของบริษัท Huawei ถูกจับกุมที่เมืองแวนคูเวอร์ และจะถูกส่งไปยังสหรัฐฯ จากข้อกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ มีต่ออิหร่าน ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน อาจทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้บางส่วนในการประชุม G20

+/- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 7.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ถึง 8 เท่า อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ได้กลับมาเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบและน้ำมันสําเร็จรูปสุทธิครั้งแรกในรอบ 45 ปี หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 3.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับดี อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 139.6 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาข้อสรุปของการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค หลังรัสเซียจะกลับมาให้ข้อสรุปในวันที่ 7 ธ.ค. 61 ว่าจะตกลงปรับลดปริมาณการผลิตในระดับไหน โดยตลาดคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตมีแนวโน้มปรับลดปริมาณการผลิตลง 1.0 - 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน พ.ย. 61 มีแนวโน้มปรับลดลง แม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย อิตาลี กรีซ และตุรกี สามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้
  • แคนาดาประกาศให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบลดกำลังการผลิตลงร้อยละ 8.7 หรือเท่ากับ 325,000 บาร์เรลต่อวัน จนกว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังแคนาดาจะลดลง จากนั้น จะให้ผู้ผลิตลดกำลังการผลิตลงอย่างต่อเนื่องราว 95,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ธ.ค. 62 เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำ

------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999