เอ็มวีทีวี ปรับใหญ่รุกธุรกิจ OTT ผนึกยักษ์บันเทิง ทีวีบีฮ่องกง

เอ็มวีทีวี ปรับใหญ่รุกธุรกิจ OTT ผนึกยักษ์บันเทิง ทีวีบีฮ่องกง

กลุ่มเอ็มวีทีวีปรับตัวครั้งใหญ่ ทุ่มกว่า 200 ล้านบาท พัฒนาธุรกิจใหม่ OTT แพลทฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่ง MVHub อาณาจักรความบันเทิงภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนมากที่สุดในอาเซียน เตรียมเปิดบริการเต็มรูปแบบ ปลายเดือน ม.ค.ปี 2562

นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จากัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ทั้งหมด เพื่อก้าวให้ทันต่อเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ธุรกิจหลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา คือธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับทีวีดาวเทียม จะปรับตัวไปสู่ธุรกิจใหม่ เป็นธุรกิจแห่งอนาคต คือธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) หรือ OTT เป็นการให้บริการภาพยนตร์และซีรี่ส์ไปสู่ผู้ชมผ่านทางออนไลน์ทุกรูปแบบ

แกนหลักธุรกิจของกลุ่มเอ็มวีทีวีตลอดกว่า 40 ปี คือการนาเข้าและจัดจาหน่ายคอนเทนต์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและไต้หวัน โดยเริ่มต้นจากการพากย์เสียงภาษาไทย แล้วส่งร้านเช่าวิดีโอในจังหวัดนครสวรรค์ ก่อนก้าวสู่การสร้างแบรนด์ของตัวเอง Movie Home Video แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปสู่ VCD DVD ทีวีดาวเทียมและทีวีดิจิทัล แต่คอนเทนต์หลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีที่ส่งผ่านสื่อต่างๆ ยังคงคอนเทนต์จีนเป็นหลัก และสามารถส่งไปถึงผู้ชมได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น

1_35

“กลุ่มเอ็มวีทีมีคอนเทนต์จีนที่พากย์ไทย สะสมอยู่ตลอด 40 ปีที่อยู่ในธุรกิจนี้ มากกว่า 30,000 ชั่วโมง และเมื่อ ผนึกรวมกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่างทีวีบี ฮ่องกงและค่ายหนังในไต้หวัน ทาให้มั่นใจได้ว่าเอ็มวีทีวีมีคอนเทนต์จีน มากที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน” นายชัยยุทธกล่าว

ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ของกลุ่มเอ็มวีทีวี จึงเป็นแรงผลักดันและเร่งพัฒนาธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บรอดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้เข้าถึงครัวเรือนไทยกว่า 8 ล้านครัวเรือน และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในระบบ 3G-4G ได้ครอบคลุมไปทั่วประเทศแล้ว

ทุ่มงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท

กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ลงทุนโครงการนี้ ไปกว่า 200 ล้านบาท ทั้งด้านบุคลากร ทีมพัฒนาเทคโนโลยี อุปกรณ์ห้องทดสอบเซิร์ฟเวอร์ ระบบประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ฯลฯ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการคอนเทนต์จานวนมหาศาลให้สามารถส่งผ่านไปยังผู้ชมทุกสถานที่ ทุกเวลา บนอินเตอร์ความเร็วสูงหรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G 4G

พฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมโทรทัศน์ เปลี่ยนแปลงจากรอชมตามผังที่สถานีกาหนด มาเป็นเปิดชมตามความสะดวกของผู้ชม ทาให้คอนเทนต์หนังและซีรี่ส์จีนของกลุ่มเอ็มวีทีวี สามารถให้บริการกับแฟนหนังจีนรับชมได้มากขึ้นกว่าเดิมตลอด 24 ชั่วโมง ทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์

2_16

เปิดทางผู้บริหารรุ่นใหม่-มืออาชีพ

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประสบการณ์บริหารสื่อครบวงจรและผลิตคอนเทนต์ทุกรูปแบบ มากว่า 30 ปี นาทีมเอ็มวีทีวี ในตาแหน่ง กรรมการผู้อานวยการธุรกิจใหม่ บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จากัด เพื่อ นาประสบการณ์และเครือข่ายทางธุรกิจมาพัฒนาธุรกิจใหม่ของบริษัท ในการสนองตอบความต้องการของผู้ชมทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

ดร.วรวุฒิ ทวีปวรเดช บุตรชายนายชัยยุทธ มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ดูแลการพัฒนาเทคโนโลยีธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่งและเทคโนโลยีสารสนเทศของกลุ่มบริษัท

นางสาววรนุช ทวีปวรเดช บุตรสาวของนายชัยยุทธ ทางานคัดสรรภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนที่เป็นธุรกิจหลักของครอบครัวทวีปวรเดชมาโดยตลอด รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการคอนเทนต์

นางสาวมะลิวรรณ เดชาฤทธิ์ ประสบการณ์บริหารการตลาดและพัฒนาธุรกิจหลากหลายธุรกิจกว่า 30 ปี ทั้งธุรกิจสื่อ ธุรกิจร้านเช่าวิดีโอ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจซุปเปอร์สโตร์ ธุรกิจไลฟ์สไตล์ ฯลฯ รับผิดชอบด้านการตลาด MVHub และพัฒนาธุรกิจในเครือเอ็มวีทีวีที่ขยายไปใน CLMV

นายณัฐพงษ์ โอฆะพนม ประสบการณ์ระดับบรรณาธิการข่าวบันเทิง ศิลปวัฒนธรรม ผู้กากับละครโทรทัศน์และนักวิจารณ์ภาพยนตร์มากกว่า 20 ปี จะรับผิดชอบด้านการคัดสรรคอนเทนต์ภาพยนตร์และซีรี่ส์จากทุกแหล่ง

3_9

MVHub แพลทฟอร์มระดับภูมิภาค

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อานวยการธุรกิจใหม่บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จากัด กล่าวว่า บริการออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) ของกลุ่มเอ็มวีทีวี เป็นบริการระดับภูมิภาค ภายใต้ชื่อแบรนด์ MVHub อาณาจักรความบันเทิงจีน เจ้ายุทธภพภาพยนตร์ ซีรี่ส์จีน มากที่สุดในไทยและอาเซียน

ให้บริการทั้งรูปแบบแอพลิเคชั่นในระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส เพื่อดาวน์โหลดไว้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือทุกยี่ห้อทุกรุ่น รวมทั้ง สมาร์ททีวีทุกรุ่น ส่วนเครื่องรับโทรทัศน์ที่ไม่สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น MVHub ได้โดยตรง สามารถใช้กล่องรับสัญญาณ V2H เชื่อมต่อกับโทรทัศน์ได้

อัตราค่าบริการรายเดือน เริ่มต้นจาก 189 บาทต่อเดือนต่อหนึ่งสมาชิก สามารถรับชมภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนที่กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ลิขสิทธิ์เผยแพร่พากย์ภาษาไทยมากกว่า 30,000 ชั่วโมง

MVHub เป็นแพลทฟอร์มให้บริการคอนเทนต์จีนจากค่ายต่างๆ แบบออนดีมานด์ (On Demand) และช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมใน CLMV จีน ฮ่องกง ฯลฯ ที่ดาวน์ลิงค์จากประเทศต้นทาง เพื่อรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้ง ผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศไทยที่ต้องการขยายฐานคนดูไปในกลุ่ม CLMV

ปัจจุบัน กลุ่มเอ็มวีทีวีมีช่องทีวีดาวเทียมและทีวีภาคพื้นดินภาษาท้องถิ่น ในประเทศเมียนมาร์ ลาวและกัมพูชา ทาให้มีคอนเทนต์หนังและซีรี่ส์จีนที่พากย์ภาษาท้องถิ่นอยู่เป็นจานวนมาก ซึ่งกาหนดเปิดให้บริการประมาณกลางปี 2562 ต่อเนื่องจากการเปิดตัวในประเทศไทย ช่วงปลายเดือนมกราคมปี 2562

4_4

พันธมิตรค่ายบันเทิงจากฮ่องกง

พันธมิตรสาคัญของกลุ่มเอ็มวีทีวีในการเปิดธุรกิจ OTT ในประเทศไทยและ CLMV คือกลุ่มทีวีบีฮ่องกง ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจมายาวนาน กลุ่มเอ็มวีทีวีในลาว

กลุ่มทีวีบีฮ่องกงได้ตัดสินใจมอบสิทธิ์ให้กลุ่มเอ็มวีทีวีในการบริหารคอนเทนต์ในระบบออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) ในไทยและ CLMV โดยจะนาแอพพลิเคชั่น TVB Anywhere เป็นส่วนหนึ่งในแพลทฟอร์ม MVHub ด้วย เพื่อให้บริการทั้งพากย์ไทยและเสียงภาษาจีน สาหรับคนจีนหรือคนไทยที่ต้องการรับชมเสียงภาษาจีน

บริการของกลุ่มทีวีบีฮ่องกงที่กลุ่มเอ็มวีทีวีบริหารจัดการ แบ่งเป็น 3 รูปแบบคือ
1. ช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม TVB Anywhere Drama Thai ฉายภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนพากย์ไทยตลอด 24 ชั่วโมง รับชมได้ฟรี (ฟรีทูแอร์) เริ่มออกอากาศแล้ว เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ในระบบ C-Band สามารถรับชมบนจานดาวเทียมทุกค่าย เช่น จานพีเอสไอช่อง 113 ฯลฯ

2. บริการ TVB Anywhere Thai Pack ภาพยนตร์และซีรี่ย์ของค่ายทีวีบี พากย์ไทยทุกเรื่องกว่า 10,000 ชั่วโมง ผ่านระบบออนไลน์สตรีมมิ่งของ MVHub อัตราค่าสมาชิกส่วนเพิ่มจาก MVHub เพียงแค่ 200 บาทต่อเดือน สามารถรับชมคอนเทนต์จากทีวีบีฮ่องกงได้อย่างไม่จากัด

3. บริการ TVB Anywhere ภาษาจีน ทีวีบีฮ่องกงได้เปิดให้บริการนี้แล้วในฮ่องกง แคนาดา ฯลฯ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะเปิดให้บริการผู้ชมชาวจีนที่อยู่อาศัยในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รวมทั้ง นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาในย่านนี้ สามารถรับชมช่องรายการโทรทัศน์จากฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ ฯลฯ และภาพยนตร์และซีรี่ส์ของทีวีบีฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ หรือไต้หวัน เป็นภาษาจีน แทบจะเหมือนกับการรับชมในบ้านเกิด

5_2

แพลทฟอร์มเพื่อพันธมิตรสู่ CLMV

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กล่าวว่า แพลทฟอร์ม MVHub ยังพัฒนาไว้รองรับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศไทย สามารถเข้าร่วมโครงการได้ โดยใช้จุดแข็งของกลุ่มเอ็มวีทีวีที่มีฐานของโทรทัศน์ดาวเทียมและโทรทัศน์ภาคพื้นดินในประเทศเมียนมาร์ ลาวและกัมพูชา ขยายคอนเท็นต์เข้าสู่ตลาดในภูมิภาคนี้ได้

“กลุ่มเอ็มวีทีวีพร้อมจะใช้ศักยภาพของทีมพากย์ที่เป็นเจ้าของภาษาเมียนมาร์ ลาวและกัมพูชา เพื่อทาให้ คอนเทนต์ของพันธมิตรเป็นภาษาท้องถิ่นและเข้าถึงผู้ชมในภูมิภาคนี้”

จุดเด่นอีกข้อหนึ่งของแพลทฟอร์ม MVHub คือ ผู้ใช้บริการสามารถรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมประมาณ 150 ช่องในระบบออนไลน์สตรีมมิ่ง โดยไม่ต้องติดตั้งจานดาวเทียม

ช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียม มีทั้งช่องทีวีดิจิทัลครบทุกช่อง ช่องทีวีดาวเทียมของไทยที่คัดสรรคุณภาพ และช่องทีวีดาวเทียมภาษาต่างประเทศ เช่น ช่องจากประเทศจีน ฮ่องกง เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม รวมทั้งช่องภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียฯลฯ