แคนาดายันจับซีเอฟโอหัวเว่ยส่งสหรัฐไม่เอี่ยวการเมือง

แคนาดายันจับซีเอฟโอหัวเว่ยส่งสหรัฐไม่เอี่ยวการเมือง

ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของแคนาดา ประกาศว่า พร้อมรับมือความเป็นไปได้ที่จะถูกโจมตีทางไซเบอร์เพื่อแก้แค้นกรณีการจับกุมนางเมิ่งส่งให้รัฐบาลสหรัฐ

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี(6ธ.ค.)ว่าการจับกุมนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ)บริษัทหัวเว่ย ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องพร้อมทั้งอ้างคำสั่งศาลที่ห้ามให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อสาธารณะซึ่งนางเมิ่งเป็นคนร้องขอเรื่องนี้ต่อศาล

นายกรัฐมนตรีทรูโด ประกาศในงานสัมนาด้านเทคโนโลยีที่เมืองมอนทรีออล ว่า ประเทศแคนาดามีระบบยุติธรรมที่เป็นอิสระ และศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยไม่ได้ถูกแทรกแซงทางการเมือง 

คำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีแคนาดา มีขึ้นหลังจากนายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวว่า ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐบาลแคนาดาและสหรัฐให้ชี้แจงเหตุผลในการควบคุมตัวนางเมิ่ง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอทันทีเพื่อปกป้องสิทธิตามกฏหมายของนางเมิ่ง

ทั้งนี้ นางเมิ่ง เป็นบุตรสาวของเริ่น เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย และอดีตวิศวกรประจำกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ที่ได้รับเลือกให้เป็น “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนครั้งที่ 12″

 ต้นปีที่ผ่านมา หัวเว่ยเพิ่งมอบตำแหน่งรองประธานให้กับนางเมิ่ง  โดยเป็น 1 ใน 4 ผู้บริหารระดับรองประธานที่ควบตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน โดยบทบาทและประสบการณ์มากมายของนางเมิ่งส่วนใหญ่จะเป็นสายการเงิน การจัดการทรัพย์สิน และการบัญชี ก่อนจะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสายการเงินของหัวเว่ย ซึ่งมีฐานอยู่ในฮ่องกง