สหรัฐขาดดุลการค้าสูงสุดรอบ 10 ปี

สหรัฐขาดดุลการค้าสูงสุดรอบ 10 ปี

ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยเพิ่มขึ้น 1.7% เป็น 55,500 ล้านดอลลาร์ ผลพวงจากปริมาณการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นสูงสุดทำสถิติใหม่

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (6ธ.ค.)ว่า นโยบายกำแพงภาษีที่รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาใช้กับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าจีนไม่ได้ช่วยให้สหรัฐขาดดุลการค้าลดลง

ทั้งนี้ สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 2% อยู่ที่ระดับ 38,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสหรัฐส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดจีนได้น้อยลง เพราะมาตรการตอบโต้ทางการค้าจากรัฐบาลปักกิ่ง ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าสินค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.5% เป็น 266,000 ล้านดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น คือค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้น ทำให้สหรัฐส่งออกได้น้อยลงและชาวอเมริกันเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศอื่นมากขึ้น โดยมูลค่าการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวของชาวอเมริกันในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 200 ล้านดอลลาร์ ทำให้การนำเข้าในภาคบริการของสหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 47,000 ล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ชะลอตัวลง