'อภิสิทธิ์-สุเทพ' เกมซ่อนกลดีล 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'

'อภิสิทธิ์-สุเทพ' เกมซ่อนกลดีล 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'

ตามจังหวะที่ "ลุงกำนัน" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) สรุปผลการเดินคารวะแผ่นดินทั่วประเทศ พูดชัดๆ

คนกทม.ประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ คนต่างจังหวัดยิ่งซื้อยากขายไม่คล่อง สถานการณ์หนักกว่าคนเมืองกรุง

ฝากฝั่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยิ่งพูดชัดว่าจะไม่ร่วมกับจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่ชู “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ขึ้นเป็นนายกฯสมัย 2 แม้จะทิ้งปมรอให้ประชาชนชี้ตัดสินผ่านการเลือกตั้งก่อน

'อภิสิทธิ์-สุเทพ' เกมซ่อนกลดีล 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'

บรรดาคอการเมืองอ่านชั้นเดียวมองว่าทั้ง “ลุงกำนัน-เดอะมาร์ค” มีแววไม่หนุน “บิ๊กตู่” ซึ่งรายของ “อภิสิทธิ์” อาจจะออกลูกก้ำกึ่ง แต่ฟันธงได้เลยว่า “ลุงกำนัน” ไม่มีทางทิ้ง “บิ๊กตู่” ให้ลอยคอกลางทะเลอย่างแน่นอน เพราะหากตีตัวออกห่างก็ไม่เหลือมิตรแท้ให้คบหากันแล้ว

แต่สิ่งที่ “ลุงกำนัน” ได้ยินเต็มสองหูระหว่างเดินคารวะแผ่นดิน คือเศรษฐกิจระดับฐานรากหยุดชะงักงัน รายได้ของประชาชนเกือบทุกพื้นที่มีน้อยกว่ารายจ่าย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ “ลุงกำนัน” ไม่ยอมให้ชี้หน้าด่าโดยไม่ได้ประโยชน์ จึงนำกระแสไม่เอา “บิ๊กตู่” มาเป็นเหตุผลให้ตีจาก “ชั่วคราว”

'อภิสิทธิ์-สุเทพ' เกมซ่อนกลดีล 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'

ยุทธศาสตร์ที่ “รปช.” ประกาศหนุน “บิ๊กตู่” ทำให้กระแสนิยมในตัว “ลุงกำนัน-รปช.” ตกต่ำสุดขีด ฐานเสียงอย่างจังหวัดภาคใต้ไม่ยอม “กาบัตร” ให้แน่หากยังคงยุทธศาสตร์เดิม จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเกมเล่น-เปลี่ยนไพ่ใหม่ อย่างน้อย “คนใต้” ก็เชื่อมั่นว่า “สุเทพ-ปชป.” สามารถแก้ปัญหาราคายางตกต่ำได้ มากกว่า “บิ๊กตู่” จะแก้ให้

จึงเป็นทางรอด-ทางหนี ทางเดียวของ “ลุงกำนัน” หากยังจะคาดหวังให้พรรครปช.ได้ ส.ส. เข้าสภาไปยกมือหนุน “บิ๊กตู่” ให้นั่งเก้าอี้นายกฯสมัย 2

'อภิสิทธิ์-สุเทพ' เกมซ่อนกลดีล 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'

ขณะที่ “อภิสิทธิ์” ไพต์บังคับอยู่แล้วว่าจะประกาศหนุน “บิ๊กตู่” ไม่ได้เป็นอันขาด ไม่เช่นนั้น ปชป.มีสิทธิพังยกพรรค เพราะแรงต้านในพื้นที่ฐานเสียงหลัก 14 จังหวัดภาคใต้มีเหลือล้น กระแสไม่เอา “ทหาร” มีทั่วทุกพื้นที่ ปัจจัยหลักราคายาง-ปาล์ม ที่รัฐบาลหมางเมินไม่แก้ปัญหาให้ตั้งแต่เนิ่นๆ จนประชาชนน้อยใจ ช่วยช่วงใกล้จะเลือกตั้งก็สายไปแล้ว

แถมมีข่าวลือหนาหูว่า “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดีลลับกับกลุ่มส.ส.ปชป.บางกลุ่ม โดยไม่ผ่านหัวหน้ามาร์ค จนเจ้าตัวออกอาการเคืองไม่น้อย แม้ “บิ๊กป้อม” จะออกมาแก้ต่างว่าหากจำเป็นต้องคุยกับปชป.จะต่อสายตรงถึง “อภิสิทธิ์”

ทว่าพฤติกรรมไม่ใช่อย่างที่พูด “บิ๊กป้อม” ที่ตีท้ายครัวดูด อดีตส.ส.ปชป. เข้าร่วมชายคาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปแล้วก๊อกหนึ่ง แต่แว่วว่าจะมีก๊อกสอง หยดปัจจัยยังชีพส่งทอดไปรายกลุ่ม-รายก๊ก-รายคน จนถึงหู “บิ๊กค่ายสีฟ้า” ออกมาปล่อยข่าว “บิ๊กป้อม” ติดต่อลูกพรรคปชป.

'อภิสิทธิ์-สุเทพ' เกมซ่อนกลดีล 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม'

แม้จะรู้กันว่า หลังการเลือกตั้ง ปชป.มีทางเลือกไม่มาก กระแสไม่เอา “มาร์ค” ก็ยังอยู่ หากตกขบวนไม่ดีลร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ “บิ๊กรัฐบาล-คสช.” ตั้งแต่เนินๆ มีหวังเสียเก้าอี้กระทรวงเกรดเอ ดีลลับจึงเกิดขึ้น สัญญาใจจาก “บิ๊กป้อม” ถึงกลุ่มก๊กปชป.

ดังนั้นเกมซ่อนกลของ “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ขอเอาตัวออกห่างจาก “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ปั๊มคะแนนเสียงให้ได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้ ปิดหีบเลือกตั้งวัดกันใครจริง-ใครปลอม ยอด ส.ส. ในสภาเท่านั้นที่จะพลิกลิ้นคนการเมืองได้