รถไฟทางคู่ใกล้เสร็จขอนแก่นเปิดใช้แล้วทางยกระดับข้ามชุมชน

รถไฟทางคู่ใกล้เสร็จขอนแก่นเปิดใช้แล้วทางยกระดับข้ามชุมชน

ผู้ว่าฯขอนแก่น นำสื่อมวลชนนั่งรถไฟปฐมฤกษ์เพื่อดูความคืบหน้าการก่อสร้างทางคู่ยกระดับข้ามถนนผ่านชุมชนเมืองขอนแก่น ทั้งระบบแล้วเสร็จกว่า 85%

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.61 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และสื่อมวลชน ตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น และได้ขึ้นรถไฟจากสถานีท่าพระที่เป็นทางราบ ไปยังสถานียกระดับขอนแก่น ที่ทางยกระดับได้ก่อสร้างแล้วเสร็จให้รถไฟโดยสารสามารถวิ่งได้แล้วตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากตัวสถานียังไม่แล้วเสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งระบบไฟฟ้า ระบบสัญญาณ ทุกขบวนยังต้องจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีชั่วคราวหลังโลตัสเช่นเดิม โดยทางผู้รับผิดชอบยืนยันว่าการก่อสร้างก้าวหน้า

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าระยะทาง 187 กิโลเมตรของเส้นทางชุมชนจิระ-ขอนแก่น คืบหน้าไปได้กว่า 85 เปอร์เซ็นต์เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้เกือบ 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้รับการยืนยันจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้รับจ้างและบริษัทที่ปรึกษาที่ควบคุมงาน ว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์จะเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการ แม้ว่าจะมีปัญหาบ้างแต่ก็ได้รับการเทใจในก่อสร้างให้กับจังหวัดขอนแก่นอย่างเต็มที่ จนทางรถไฟยกระดับในส่วนขอนแก่นสามารถใช้ได้แล้ว เกือบทุกขบวนได้วิ่งข้างบนนี้แล้ว เหลือเพียงบางขบวนที่เป็นของเอกชนเท่านั้น ต่อไปจะใช้ข้างบนทั้งหมดที่จะเป็นประโยชน์และความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนและระบบรางที่มีความปลอดภัยอย่างสูงสุด

การก่อสร้างเป็นไปด้วยมาตรฐานสูงสุด การที่จะเปิดใช้ต้องทดสอบจนมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งระบบสัญญาณระบบการเดินรถทุกอย่าง วันนี้เป็นวันแรกที่รถไฟได้จอดบนสถานีสูงที่เป็นสถานีพิเศษมีขนาดใหญ่ ได้พูดคุยกับผู้ที่ใช้บริการรถไฟ บอกว่านั่งหลายครั้งหลังเปิดให้วิ่งสูงมองเห็นตัวเมืองสวยงามมาก สิ่งที่สำคัญอีกด้านคือการออกแบบจุดเชื่อมรางกับจราจรทางบกในเขตนครขอนแก่น จะรักษาอัตลักษณ์ของเรา คือไม้ขอนแก่น จะต้องมีการพูดคุยกับวัฒนธรรมจังหวัด เทศบาลนครขอนแก่น เพื่อขยายผิวจราจรและรักษาอัตลักษณ์ มีกรณีที่ได้ขอให้บริษัทผู้ออกแบดำเนินการ เนื่องจากขอนแก่นเป็นสังคมผู้สูงอายุ จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งราวจับหรือทางขึ้นลง ขอนแก่นเองนั้นเป็นศูนย์กลางดูแลผู้บกพร่องทางร่างกาย มีผู้เดินทางมาขอนแก่นเพื่อรักษาพยาบาลด้วยรถไฟจำนวนมากเป็นโครงการแรกๆในแผนปานกลางของรัฐบาล เริ่มสัมฤทธิ์ผลเป็นระยะ หลังจากนี้เมื่อรถไฟรางคู่เสร็จสิ่งที่ชาวขอนแก่นและภาคอีสานได้จะได้รับต่อไปคือ รถไฟความเร็วสูง ที่จะเป็นคนละส่วนกับโครงการนี้ ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ทำให้ชาวขอนแก่นชาวอีสานมีระบบรางที่มีความปลอดภัยระดับสูงสุด

640_g9i957jbjaabei5ffaca5

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีปัญหาอำเภอพลที่เป็นทางลอด และได้ขอยกระดับเช่นเดียวกับอำเภอเมืองขอนแก่นและอำเภอบ้านไผ่ที่ได้รับงบประมาณ ว่า อำเภอพลเป็นทางลอด ซึ่งตลอดระยะทาง 187 กิโลเมตร มีทางลอดบริเวณตัดผ่านถนนรวม 81 จุด ก่อนดำเนินการได้มีการสอบถามความคิดเห็นการออกแบบแล้ว ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นได้นำเรียนไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทย และรัฐบาลรวมทั้งผู้รับผิดชอบไม่ได้นิ่งนอนได้ได้ลงมาดู เพื่อดำเนินการ ซึ่งขณะนี้โครงการได้ดำเนินคืบหน้าเป็นอย่างมาก ขอให้ชาวอำเภอ และชาวขอนแก่นได้ถอดใจมาคุยกันหาข้อตกลงร่วมกัน เพื่อให้โครงการที่มีความคืบหน้าไปมากแล้วนี้ได้ดำเนินต่อไป ข้อบกพร่องบางอย่างก็ต้องมาคุยกัน

นายพิชัย วัฒนศรีมงคล วิศวกร กำกับการกองบำรุงทางเขตขอนแก่น การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ต้องเป็นไปตามนโยบายและต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งบ้านไผ่ดำเนินการตามสัญญา แต่เมืองพลนอกเหนือจากสัญญาต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ ตั้งแต่แรกที่มีผลการศึกษา การออกแบบ การเรียกร้องในพื้นที่ ที่บ้านไผ่เป็นช่วงต้นของโครงการมีการพิจารณากว่าจะให้ข้อสรุป เพราะการปรับเปลี่ยนจะต้องเป็นเรื่องของนโยบาย งบประมาณ เงื่อนไขข้อสัญญา

ด้านตัวแทน ผู้จัดการโครงการที่ปรึกษา MPA บอกว่า ที่บ้านไผ่ต้องใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท และมีการขยายเวลาสัญญาเพิ่มอีก 180 วัน สิ้นสุดสัญญาเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งถ้ายกระดับเมืองพลก็ต้องใช้งบประมาณใกล้เคียงกัน ขณะนี้อยู่ช่วงปลายสัญญาแล้ว ก็ต้องต่อให้จบตามสัญญา ตามแบบ การออกแบบ สนข.เป็นคนออกแบบ มีการทำอีไอเอ ว่าแต่ละสถานีเป็นแบบไหน ยกระดับต้องสภาพสิ่งแวดล้อมแบบไหน ระหว่างก่อสร้างก็ต้องมอนิเตอร์ตลอดว่าเป็นไปตามอีไอเอหรือไม่ ออกแบบมาหมดแล้ว และมีการเซ็นสัญญาดำเนินกากรไปแล้ว การเรียกร้องตั้งแต่ตอนต้นที่ยังไม่ก่อสร้างก็มีการพิจารณารวมทั้งด้านการเงินด้วย แต่ขณะนี้อยู่ช่วงปลายสัญญาแล้ว และตามสัญญาจะต้องแล้วเสร็จกุมภาพันธ์ ยกเว้นบ้านไผ่ที่มีการขยายสัญญา

ขณะเดียวกัน ระหว่างการตรวจสอบความคืบหน้าพบว่า ที่บริเวณสถานีรถไฟท่าพระ พบว่าชานชาลาค่อนข้างสูง ประตูรถไฟต่ำกว่าจนทำให้เกิดต่างระดับ ขึ้นลงไม่สะดวกและอาจเป็นอันตรายได้ เจ้าหน้าที่บอกว่าทุกสถานีพื้นราบมีระดับความสูงเท่ากัน ซึ่งจะเป็นระดับของรถไฟรุ่นใหม่ ที่จะต้องนำมาใช้ในอนาคต เมื่อสอบถามกับผู้ที่รับผิดชอบบอกว่า รถไฟรุ่นใหม่ยังไม่มีกำหนดนำมาใช้ จะต้องใช้รถไฟเดิมที่มีอยู่ไปก่อน ทางสถานีจะมีการแก้ปัญหาโดยการทำทางพาดหรือบันได ให้ได้ระดับกับพื้นรถไฟไปก่อนเมื่อมีการเปิดใช้สถานีใหม่อย่างเป็นทางการ