'วิษณุ' รับมีธงถกพรรคการเมือง7ธ.ค.แย้มปล่อยของเพียบ

'วิษณุ' รับมีธงถกพรรคการเมือง7ธ.ค.แย้มปล่อยของเพียบ

"วิษณุ" รับมีธงถก "คสช.-กกต.-พรรคการเมือง" เผยความเห็นฝ่ายการเมือง มีความหมาย แย้มมีของมาปล่อยเพียบ เหตุตันไว้เยอะ

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.61 เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมือง ว่า ในวันที่ 7 ธ.ค.น่าจะทราบรายละเอียดต่างๆ ส่วนจะปลดล็อกเมื่อไรนั้น รอให้หัวหน้า คสช.เป็นผู้ชี้แจงจะดีกว่า ส่วนรูปแบบการหารือในครั้งนี้ คสช.และรัฐบาล จะเป็นผู้ชี้แจงขั้นตอนต่างๆ ในภาพรวม และรายละเอียดอาจจะให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง เช่น หากเป็นเรื่องการรักษาความสงบจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถ้าเป็นเรื่องขั้นตอนการรับสมัครหรือข้อห้ามต่างๆ จะเป็น กกต.จากนั้นจะเปิดโอกาสให้สอบถาม หากเกี่ยวกับใครผู้นั้นจะตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวงหารือพรรคการเมืองไม่สามารถเสนอความเห็นอะไรได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เวทีนี้เปิดให้แสดงความเห็น สอบถาม และหารือ โดยอาจจะมีการเสนอว่าตกลงร่วมกันเช่นนี้ยอมหรือไม่ ถ้ายอมก็เป็นเช่นนั้น เพียงแต่เป็นห่วงว่าคนมามากจะใช้เวลาเพียงพอหรือไม่ เพราะการหารือครั้งแรกพรรคการเมืองยังแสดงความคิดเห็นได้ไม่หมด

เมื่อถามย้ำว่า หลังจากหารือแล้วจะมีการทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะเดินหน้าการเลือกตั้งอย่างไร หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ไม่จำเป็นต้องไปถึงขั้นนั้น ส่วนการหารือต่างๆ จะจบในวันที่ 7ธ.ค.เลยหรือไม่นั้น อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.จะว่าอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องน่าถาม แต่ถามตนไม่ได้

เมื่อถามว่า เหตุที่พรรคการเมืองใหญ่ไม่เข้าร่วม เพราะระบุว่า คสช.มีธงไว้อยู่แล้ว นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่ามี เพราะจะไปโดยไม่มีอะไรอยู่ในมือได้อย่างไร อย่างน้อยก็บอกว่าวันไหนเลือกตั้ง ส่วนจะรับฟังความเห็นของฝ่ายการเมืองมาปรับใช้หรือไม่นั้น เราเชิญมาหารือ คำนี้ตนไม่ได้พูดขึ้นเอง แต่มันอยู่ในข้อ 8คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 53/2560 ดังนั้น ในการหารือครั้งนี้ความเห็นของฝ่ายการเมืองยังมีความหมาย ส่วนการที่พรรคใหญ่ไม่เข้าร่วมก็ไม่ใช่เงื่อนไขว่าจะปลดล็อกหรือไม่ปลดล็อก เพราะต่อให้ไม่มีการประชุมเลย คสช.ก็มีเรื่องคิดจะทำไว้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างเดินหน้าไป อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้บอกได้แต่เพียงว่า มีของมาปล่อยแน่ เพราะตุนไว้เยอะ