'วิษณุ' อุบแกนนำพปชร.ขายฝัน250ส.ว. นั่งร้านดัน 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ

'วิษณุ' อุบแกนนำพปชร.ขายฝัน250ส.ว. นั่งร้านดัน 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ

"วิษณุ" อุบหลังแกนนำพปชร. ขายฝัน "ประยุทธ์" มีโอกาสนั่ง "นายกฯ" ต่อ เหตุ 250 ส.ว.หนุน โยนกกต.หากรับชงชื่อต้องวางตัวอย่างไร

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.61 เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่ามีโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้เลือก ส.ว. 250 คน ว่า เป็นเรื่องของนายสมศักดิ์ ตนไม่พูด และผู้ที่จะชี้ว่าผิดหรือไม่ผิดคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เมื่อถามถึงกรณีมีการขึ้นป้ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ที่ จ.ราชบุรี นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ทำได้ แต่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งออกมา จะต้องระมัดระวัง รวมถึงพรรคอื่นๆ ก็ยังสามารถทำได้ ไม่ผิด แต่ละพรรคจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ สามารถขึ้นป้ายได้ แต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งออกมาจะมีการคิดค่าใช้จ่าย

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ตามที่พรรคการเมืองเชิญ ควรวางตัวอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบได้ แต่ให้ กกต.เป็นผู้ชี้แจงดีกว่า เพราะทั้งหมดอยู่ที่ กกต. หากรัฐบาลมาพูดว่าได้แล้ว กกต.พูดว่าไม่ได้จะเป็นอย่างไร ใครจะเถียงกับเขาได้
เมื่อถามว่า เราจะทราบรายชื่อนายกฯ ที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องเสนอรายชื่อผู้ที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ก่อนปิดรับสมัคร ส.ส. ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้กำหนดว่าจะให้ไปเสนอสถานที่ใด และจะประกาศออกมา