อภ.ชงงบเข้าบอร์ดอนุมัติ 130 ล้านบาทเดินหน้า 'กัญชา'

อภ.ชงงบเข้าบอร์ดอนุมัติ 130 ล้านบาทเดินหน้า 'กัญชา'

อภ.เตรียมเสนอบอร์ด14ธ.ค.นี้ ขออนุมัติงบ 130 ล้านบาทเดินหน้ากัญชา ระยะเร่งด่วน 10 ล้านบาท ระดับอุตสาหกรรม 120 ล้านบาท

ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำพื้นที่ปลูกกัญชาระยะเร่งด่วน หลังจากพบปัญหากัญชาของกลางตรวจพบการปนเปื้อนยาฆ่าหญ้า จนไม่สามารถนำมาใช้ประโยน์ทางการแพทย์ได้ ว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะทำงานบริหารโครงการศึกษาวิจัยกัญชาทางการแพทย์ของ อภ. เพื่อจัดทำข้อมูล แผนการดำเนินงาน และงบประมาณ เสนอต่อคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 14 ธ.ค. 2561 โดยจะเสนอทั้งในส่วนของการปลูกกัญชาระยะเร่งด่วน งบประมาณ 10 ล้านบาท และการปลูกและสกัดในระดับกึ่งอุตสาหกรรม งบประมาณ 120 ล้านบาท

"หลักๆ ที่จะเสนอให้พิจารณา คือ การทำระดับกึ่งอุตสาหกรรมมากกว่า ซึ่งจะดำเนินการบนชั้นดาดฟ้าของอาคารแห่งหนึ่งในโรงงานผลิตยารังสิต ส่วนการปลูกระยะเร่งด่วนคาดว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ก็ต้องรอบอร์ด อภ.พิจารณาอีกที ส่วนแผนที่จะทำในเชิงอุตสาหกรรมที่ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี คงต้องรอก่อน เพราะยังเป็นแผนระยะยาว" ภญ.นันทกาญจน์ กล่าว

ภญ.นันทกาญจน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนการจัดทำพื้นที่ปลูกกัญชาเร่งด่วนนั้น เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา อภ.ได้เชิญทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มาตรวจสอบสถานที่ที่จะใช้ปลูกแล้ว และก็ได้รับคำแนะนำจาก อย.เรียบร้อยแล้วว่า จะต้องมีการกำหนดมาตรการความปลอดภัยอย่างไร เช่น ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดจุดไหน หรือจุดใดที่จะต้องมีการสแกนนิ้วในการเข้าออกพื้นที่ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่ อภ.กำลังปรับปรุงสถานที่ให้เป็นไปตามที่ อย.เสนอ และจะเชิญ อย.มาตรวจสอบอีกครั้งว่า เรามีการดำเนินการตามที่แนะนำหรือไม่ ซึ่งหากผ่านก็สามารถเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการปลูกได้ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะมีการประชุมทุกเดือน ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะทันภายใน ธ.ค.นี้ แต่น่าจะเสนอทันภายใน ม.ค. 2562 ส่วนเป้าหมายในการสกัดกัญชายังคงเป็นไปตามเดิม