ย่อตัวระยะสั้น แต่ยังมองเป็นจังหวะซื้อ

ย่อตัวระยะสั้น แต่ยังมองเป็นจังหวะซื้อ

เรามอง​ side-effect ของการเกิด Inverted​ yield​ curve​ ในตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ​ (ครั้งแรกในรอบ​ 10 ปี)​

อาจไม่ได้กระทบมากอย่างที่หลาย​ฝ่ายกังวล​และมองว่าตลาดตื่นตระหนกเกินไป​เมื่อพิจารณาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังโตได้ดี​และยังไม่มีสัญญาณการเกิดวิกฤติในเร็วๆนี้ (สาเหตุของการเกิด​ Inverted​ yield​ curve​ คาดว่าส่วนหนึ่งมาจากการ​ priced in จำนวนครั้งการขึ้นดอกเบี้ยเฟดที่ลดลงในปีหน้า)​ ประกอบกับประเด็นข้อพิพาททางการค้าที่เราเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วสหรัฐฯ​และจีนจะสามารถตกลงกันได้ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทำให้ส่วนต่างผลตอบแทนพันธบัตรกลับสู่ระดับปกติได้ ขณะที่​ แนวโน้มกลุ่มตลาดเกิดใหม่​ (EMs)​ ในระยะสั้น-กลางยังมองเป็นบวกจาก​ valuation ที่ยังน่าสนใจและเม็ดเงินต่างชาติที่มีโอกาสไหลกลับเข้ามาลงทุน

สำหรับ​ตลาดหุ้นไทย​ ระยะสั้นอาจ ผันผวน-พักตัว​ ตามจิตวิทยาหุ้นโลกที่เป็นลบ​ (ลดทอนแรงซื้อในระยะสั้น)​ แต่ประเมินผลกระทบจำกัด​เมื่อพิจารณาจาก​ valuation ของตลาด​ + ปัจจัยหนุนหลายอย่างที่จะเข้ามาเสริมในช่วงปลายปี​ (แรงซื้อจากกองทุน LTF/RMF, พัฒนาการเชิงบวกของการเลือกตั้ง, มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี)​ จะช่วยให้การพักตัวของดัชนี​ยังเป็นโอกาสซื้อ​ที่ดี... ในระยะสั้นเรามองดัชนีมีโอกาสลงทดสอบแนวรับที่ 1660-1640 จุด ก่อนที่จะแกว่งขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1700-1710 จุด โดยยังชอบหุ้นกลุ่มธนาคาร BBL, KBANK, KTB // รับเหมาฯ STEC // ค้าปลีก CPALL, ROBINS ขณะที่แรงสนับสนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงานอาจชะลอตัวจนกว่าจะมีความชัดเจนในการประชุมโอเปกคืนนี้

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, KBANK, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเมินทิศทางดัชนีเดือน ธ.ค. ปรับดีขึ้น โดยลุ้นทดสอบ 1700 จุดภายในปีนี้ แต่ระยะสั้นอาจ ผันผวน-พักตัว ตามจิตวิทยาหุ้นโลกที่เป็นลบ ยังคงเน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่คาดเป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบันและเงินลงทุนใน LTF/RMF รวมถึงหุ้นที่ราคาปรับลงมามาก // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, PTTEP, CPALL /เก็งกำไร BANPU (เป้า 20 ตัดขาดทุน 17)

แนวรับ 1660-1640 / แนวต้าน : 1680-1690 จุด สัดส่วน : เงินสด 20% : พอร์ตหุ้น 80%

 

ประเด็นการลงทุน

กสทช.เล็งยกเลิกค่าไลเซ่นทีวีดิจิทัล – กสทช. รับประเมินตลาดทีวีผิดพลาด เปิดแผนเยียวยาดึงคลื่น 700 จากทีวีดิจิทัล ออกประมูล 5 จีปีหน้า นำเงินที่ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีทุกรูปแบบ ทั้งล้างค่าใบอนุญาตที่เหลืออีกหมื่นล้านบาท และลดค่าเช่าโครงข่าย 50%

พาณิชย์ฯจีนเผยเจรจาการค้ากับสหรัฐประสบความสำเร็จ – โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การพบปะกันครั้งล่าสุดระหว่างนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในเรื่องเศรษฐกิจและการค้านั้น "ประสบความสำเร็จอย่างมาก"

กกร.คาด GDP ปี 62 โตไม่ต่ำกว่า 4% – กกร.ประเมินว่าการเติบโตของ GDP ในปี 62 คาดไม่ต่ำกว่า 4% หรืออยู่ในกรอบล่างของประมาณการที่ 4-4.3% ขณะที่ส่งออกคาดโต 5-7% เงินเฟ้อคาดขยายตัว 0.8-1.2%

 

ประเด็นติดตาม: 6 ธ.ค. – ประชุม OPEC, ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ, FED Beige book / 7 ธ.ค. – หารือปลดล็อคพรรคการเมือง, EU GDP 3Q18

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)