'ขยะพลาสติก' ปัญหาระดับโลก

'ขยะพลาสติก' ปัญหาระดับโลก

Big Data Analysis "ขยะพลาสติก" ปัญหาระดับโลก

“ขยะพลาสติก” ถือเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ปัจจุบันมีรัฐบาลกว่า 60 ประเทศและดินแดนทั่วโลกออกกฎห้ามใช้หรือเก็บภาษีพลาสติก เพื่อต่อสู้กับพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

รวันดาเป็นประเทศแรก ๆ ที่บังคับใช้กฎหมายแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เมื่อปี 2551 โดยมีโทษหนักทั้งจำคุกและปรับเงิน ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าให้ประเทศปลอดพลาสติกอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2563

1_34

ขณะที่ 2 เชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ประกาศงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตั้งแต่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้ผลอย่างมาก สมาคมค้าปลีกแห่งชาติเผยในสัปดาห์นี้ว่า ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกลง 1,500 ล้านใบ หรือ 80% ภายในไม่ถึงครึ่งปี

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเผยว่า ในปี 2560 ไทยมีขยะมากถึง 27 ล้านตัน เป็นขยะพลาสติกถึง 2 ล้านตัน และผู้บริโภคใช้ถุงพลาสติก 4.5 หมื่นล้านใบต่อปี เทียบกับข้อมูลของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติที่ระบุว่า แต่ละปีทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 5 แสนล้านใบ และครึ่งหนึ่งเป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

งานวิจัยเมื่อปี 2560 ชี้ว่า แต่ละปีมีขยะจากทั่วโลกไหลลงสู่ทะเลกว่า 13 ล้านตัน และกว่าครึ่งหนึ่งหรือราว 8 ล้านตันเป็นขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุดในโลกอยู่ที่ 8.82 ล้านตัน ส่วนไทยรั้งอันดับ 6 อยู่ที่ 1.03 ล้านตัน