สิงคโปร์ประท้วงมาเลย์รุกล้ำน่านน้ำ

สิงคโปร์ประท้วงมาเลย์รุกล้ำน่านน้ำ

สิงคโปร์ยื่นหนังสือประท้วงแผนขยายท่าเรือมาเลเซียอ้างรุกล้ำน่านน้ำ ด้านมาเลเซียยืนยันมีสิทธิกระทำเหนือพื้นที่ของตน

กระทรวงคมนาคมสิงคโปร์แถลงวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า กระทรวงได้แจ้งต่อมาเลเซียถึงความกังวลอย่างยิ่งต่อแผนการขยายท่าเรือในรัฐยะโฮร์บารู ที่รุกล้ำน่านน้ำสิงคโปร์บริเวณนอกชายฝั่งเขตตูอัสทางตะวันตก ด้วยเหตุนี้สิงคโปร์จึงยื่นหนังสือประท้วงต่อรัฐบาลมาเลเซีย

แถลงการณ์จากกระทรวงระบุด้วยว่า ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่าเรือมาเลเซียรุกล้ำน่านน้ำสิงคโปร์มาแล้วหลายครั้ง สิงคโปร์จึงขอประท้วงต่อการเคลื่อนไหวที่ไม่ได้รับอนุญาตการรุกล้ำอธิปไตยเช่นนี้ขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศซึ่งสิงคโปร์จะไม่ลังเลเตรียมจัดการขั้นเด็ดขาดกับการกระทำดังกล่าว แต่สิงคโปร์ก็พร้อมแก้ปัญหาฉันมิตรตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ด้านนายแอนโทนี ลก ซิ่ว ฟุก รัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซี ชี้แจงว่า ข้ออ้างของสิงคโปร์นั้นไม่ถูกต้อง การขยายท่าเรือยะโฮร์บารูไม่ได้รุกล้ำเข้าไปยังส่วนใดส่วนหนึ่งของสิงคโปร์เลย อยู่ในทะเลของมาเลเซีย “จึงเป็นสิทธิของมาเลเซียที่จะขยายท่าเรือภายในน่านน้ำของตน”

ข้ออ้างดังกล่าวถือเป็นความขัดแย้งล่าสุดระหว่างสองเพื่อนบ้านเกี่ยวกับช่องแคบสิงคโปร์ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่หนาแน่นที่สุดจุดหนึ่งของโลก

ในอดีต  สิงคโปร์และมาเลเซียเคยพิพาทกันเรื่องโขดหินนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของมาเลเซียหลายจุด เรื่องไปถึงศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ซึ่งศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 2551 ให้โขดหินคู่ที่เรียกว่ามิดเดิลร็อกส์ เป็นดินแดนของมาเลเซีย แต่เกาะเล็กๆ ที่สิงคโปร์เรียกว่า เปดราบรังกา และมาเลเซียเรียกว่า บาตูปูเตะห์ เป็นดินแดนของสิงคโปร์

ไม่กี่วันก่อน  มาเลเซียยังแจ้งกับสิงคโปร์ว่า ต้องการกลับมาควบคุมน่านฟ้าที่สิงคโปร์เคยดูแลมาตั้งแต่ปี 2517 ผลพวงจากความขัดแย้งเรื่องเส้นทางบินไปยังสนามบินแห่งที่ 2 ของสิงคโปร์