“ทรัมป์”เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

“ทรัมป์”เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

หลังตลาดหุ้นทรุดหนักเกือบ 800 จุดเมื่อวันอังคาร (4ธ.ค.)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระดมทวีตข้อความในวันพุธ(5ธ.ค.) ระบุว่า จีนพร้อมที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับสหรัฐ หนึ่งวันหลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปั่นป่วน เมื่อเขาประกาศว่าเป็น"a Tariff Man” ซึ่งหมายถึงการที่ผู้นำสหรัฐ สนับสนุนนโยบายตั้งกำแพงภาษีสำหรับสินค้าที่จะนำเข้ามายังสหรัฐ ทั้งยังกล่าวด้วยว่า จีน วางแผนที่จะกลับมาซื้อถั่วเหลืองและก๊าซธรรมชาติจากสหรัฐอีกครั้ง

ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวีตว่า ตนเชื่อว่าประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง จะทำตามสิ่งที่ได้พูดเอาไว้กับตนระหว่างการประชุมกลุ่มจี-20 ที่อาร์เจนตินา ซึ่งรวมถึงเรื่องที่ผู้นำจีนรับปากว่าจะควบคุมการขายสารเฟนทานิลที่จะเข้ามาในสหรัฐ ซึ่งสารเคมีประเภทนี้คือส่วนผสมสำคัญในยาโอปิออยด์ที่กำลังระบาดในหมู่คนอเมริกัน

ความเห็นในเชิงบวกของ ปธน.ทรัมป์ มีขึ้นหลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคาร เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความหลายครั้งเตือนถึงข้อตกลงที่ยังคลุมเครือระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการที่ ปธน.ทรัมป์ ทวีตสนับสนุนมาตรการกีดกันทางภาษีที่สหรัฐ พร้อมจะนำมาใช้กับประเทศที่พยายามเอาเปรียบทางการค้าต่อสหรัฐ

แผนพักรบการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งมาตรการ ลด-เลิกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐโดยรัฐบาลจีน ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไว้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความสับสนให้กับตลาดเงินตลาดทุนอย่างหนักในวันอังคาร จากความไม่ชัดเจนถึงมาตรการที่จะเกิดขึ้น

นายแลร์รี คัดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า การลด-เลิกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐของจีน เป็นเพียงการสันนิษฐาน ขณะที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าแห่งทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนยังไม่มีการทำข้อตกลงด้านภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ชัดเจน เพียงแต่มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวในเวทีประชุมสุดยอดจี20 ที่ผ่านมา

ทั้งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องระยะเวลาในการเริ่มต้นการสงบศึกทางการค้าระหว่างกันเป็นเวลา 90 วัน ว่าจะเริ่มต้นทันที หรือจะเริ่มต้นในช่วงเดือนม.ค.ปีหน้า