อดีตปธน.-บุคคลสำคัญสหรัฐร่วมพิธีศพ“บุช”ซีเนียร์

อดีตปธน.-บุคคลสำคัญสหรัฐร่วมพิธีศพ“บุช”ซีเนียร์

อดีตประธานาธิบดีและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งถือเป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐ ร่วมพิธีศพอดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ซีเนียร์ ที่โบสถ์แนชันแนล คาธีดรอล ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ (5ธ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางบรรยากาศของความอาลัย

นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช จูเนียร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 41 กล่าวสรรเสริญบิดา ด้วยถ้อยคำที่ซาบซึ้งและแทรกอารมณ์ขัน แต่ช่วงท้ายของการกล่าวอาลัย เขาได้เอ่ยถึงบิดาในฐานะพ่อผู้ประเสริฐที่สุดเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะมีได้  รวมทั้งนางบาร์บารา บุช มารดาที่จากไปเมื่อเดือนเม.ย.ปีนี้  อดีตประธานาธิบดีสหรัฐถึงกับร่ำไห้

“เราจะคิดถึงท่าน และความสุภาพ ความจริงใจ ตลอดจนความดีงามของท่านจะอยู่กับเราตลอดไป และท่ามกลางความโศกเศร้าของเรา  ผมยิ้มได้เมื่อคิดว่าพ่อจะได้ไปจับมือแม่อีกครั้ง” นายบุช ผู้ลูก กล่าว

ภายในพิธีศพครั้งนี้ มีผู้นำและอดีตผู้นำสหรัฐ 5 คนร่วมพิธี คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1 คนปัจจุบัน อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และนางมิเชล โอบามา อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จูเนียร์ และนางลอรา บุช และอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์

หลังเสร็จรัฐพิธีศพในกรุงวอชิงตันแล้ว  จะเคลื่อนย้ายร่างของอดีตประธานาธิบดีบุชผู้พ่อ ไปประกอบพิธีศพที่โบสถ์ เซนต์ มาร์ตินส์ เอพิสโคพัล ในนครฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ตามที่นายบุชผู้พ่อต้องการ ก่อนที่จะมีพิธีฝังที่หอสมุดประธานาธิบดี เคียงข้างกับนางบาร์บารา บุช ภริยาที่เสียชีวิตเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และโรบิน ลูกสาวของประธานาธิบดีบุช ผู้พ่อที่เสียชีวิตจากลูคีเมียตั้งแต่เด็ก