กยท.เตือนชาวสวนยางรีบแจ้งสิทธิ์ร่วมโครงการช่วยเหลือ 1,800 บาท/ไร่

กยท.เตือนชาวสวนยางรีบแจ้งสิทธิ์ร่วมโครงการช่วยเหลือ 1,800 บาท/ไร่

กยท.เตือนชาวสวนยางรีบแจ้งสิทธิ์เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือชาวสวนยาง 1,800 บาท/ไร่ หลัง ครม.อนุมัติแล้ว

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (4 ธ.ค. 61) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (รม.) ได้อนุมัติให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางและคนกรีดยาง โดยให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามพื้นที่เปิดกรีดจริง 1,800 บาท/ไร่ ไม่เกิน 15 ไร่/ราย หากมีคนกรีดยางจะแบ่งจ่าย 2 ส่วน คือ ให้เจ้าของสวนยาง ผู้เช่าหรือผู้ทำสวนยาง 1,100 บาท/ไร่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต/ปรับปรุงคุณภาพผลผลิต และให้คนกรีดยาง 700 บาท/ไร่ เพื่อเป็นค่าครองชีพ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่มีสวนยางในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ที่เปิดกรีดแล้ว และขึ้นทะเบียนกับ กยท. ก่อนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 จำนวน 999,065 ราย และคนกรีดยาง 304,266 ราย คิดเป็นพื้นที่ 9,448,447 ไร่

ขั้นตอนจากนี้ กยท. จะติดประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ ณ ที่ทำการของกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ที่สวนยางตั้งอยู่ และเปิดรับแจ้งเข้าร่วมโครงการฯ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 61 – 28 ก.พ. 62 จากนั้นคณะกรรมการบริหารโครงการฯ จะดำเนินการตรวจสอบและรับรองสิทธิ์ หากคุณสมบัติผ่านตามหลักเกณฑ์โครงการฯ จะส่งบัญชีรายชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินผ่านบัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส. ของชาวสวนยาง โดยจะเริ่มจ่ายเงินได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

สำหรับเอกสารหลักฐานที่ใช้ในการแจ้งสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ ในส่วนของเกษตรกรเจ้าของสวนยาง ผู้เช่าหรือผู้ทำสวนยาง ต้องเตรียมเอกสารสิทธิ์ที่ดินฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนคนกรีดยางนอกจากต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ต้องนำหนังสือมอบอำนาจจากคนกรีดยางรายอื่นมาด้วย(กรณีมีคนกรีดยางหลายคน) รวมถึงสำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส. ทั้งในส่วนของเกษตรกรเจ้าของสวนยาง ผู้เช่าหรือผู้ทำสวนยาง และผู้กรีดยาง เพื่อใช้ในการโอนเงินช่วยเหลือเข้าบัญชี