เอชเอสบีซีหั่นราคาเป้าหมาย-อันดับน่าลงทุนแอ๊ปเปิ้ล

เอชเอสบีซีหั่นราคาเป้าหมาย-อันดับน่าลงทุนแอ๊ปเปิ้ล

เอชเอสบีซี ประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์สู่ระดับ“ hold” จาก“ buy” โดยระบุว่า บริษัทพึ่งพารายได้จากผลิตภัณฑ์เดียวมากเกินไป ขณะที่ตลาดเริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว

นอกจากนี้ เอชเอสบีซี ยังระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลจะประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในตลาดเกิดใหม่ และเอชเอสบีซี ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์ราคาเป้าหมายระยะ 12 เดือนของแอ๊ปเปิ้ล สู่ระดับ 200 ดอลลาร์ จากระดับ 205 ดอลลาร์

การปรับลดอันดับความน่าลงทุน และราคาเป้าหมายของแอ๊ปเปิ้ล ส่งผลให้ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลร่วงลง 2.12% แตะระดับ 180.90 ดอลลาร์ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันอังคาร(4ธ.ค.) หลังจากที่ดิ่งลง 18% ในไตรมาสนี้

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จากกุเกนไฮม์ พาร์ทเนอร์ส ประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ สู่ระดับ“neutral” จาก “buy” พร้อมยกเลิกเป้าหมายราคาที่ระดับ 245 ดอลลาร์ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ยอดขายไอโฟนจะลดลง 5% ในปีหน้า และราคาไอโฟนที่แพงขึ้นจะไม่สามารถชดเชยยอดขายที่ตกต่ำลงได้

นอกจากนี้ ยูบีเอส  ประกาศปรับลดคาดการณ์ยอดขายไอโฟนในไตรมาสปัจจุบัน สู่ระดับ 73.5 ล้านเครื่อง จากเดิมที่ระดับ 75 ล้านเครื่อง พร้อมทั้งปรับลดเป้าหมายราคาในช่วง 12 เดือนของหุ้นแอ๊ปเปิ้ลจากระดับ 240 ดอลลาร์ สู่ระดับ 225 ดอลลาร์ โดยระบุว่า ยอดขายไอโฟนในต่างประเทศได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์