นักวิทย์จีนตัดต่อยีนตัวอ่อนมนุษย์หายตัวลึกลับ

นักวิทย์จีนตัดต่อยีนตัวอ่อนมนุษย์หายตัวลึกลับ

แต่เว็บไซต์เซาท์ไชนา มอร์นิ่งโพสต์ รายงานโดยอ้างโฆษกของมหาวิทยาลัยดังกล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีใครทราบข้อมูลที่แน่ชัดและขอให้รับข้อมูลจากทางการจีนเพียงอย่างเดียว

ศาสตราจารย์เฮ่อ เจี้ยนขุย นักวิจัยด้านพันธุกรรมศาสตร์จากจีน ที่อ้างว่าประสบความสำเร็จในการตัดต่อยีนของตัวอ่อนมนุษย์ด้วยเทคนิคล้ำสมัยคริสเปอร์-แคสไนน์ (CRISPR-Cas9) เพื่อให้ทารกที่เกิดมามีภูมิต้านทานการติดเชื้อเอชไอวีได้สำเร็จเป็นรายแรกของโลก หายตัวไปอย่างลึกลับ หลังจากประกาศว่าจะมีทารกที่ตัดต่อพันธุกรรมเป็นรายที่สอง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมทั้งจากแวดวงวิทยาศาสตร์และแวดวงอื่นๆ

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์เฮ่อ หายตัวอย่างไร้ร่องรอย หลังจากปรากฏตัวต่อสาธารณชน บนเวทีการประชุมจีโนม ที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ซึ่งก่อนจะหายตัวไป สื่อชั้นนำของฮ่องกงอย่างเว็บไซต์แอปเปิ้ล เดลี่ รายงานว่า นายเฉิน ชื่อยี่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์น ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ ไซอึน แอนด์ เทคโนโลยี ได้เรียกตัวศาสตราจารย์เฮ่อ กลับมาที่เมืองเซินเจิ้น โดยทั้งคู่หารือเกี่ยวกับงานวิจัยของศาสตราจารย์เฮ่อนาน 6 ชั่วโมง จากนั้นนายเฉินได้ถูกควบคุมตัวภายในที่พักของมหาวิทยาลัย โดยมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเฝ้าตลอดเวลา