ฝรั่งเศสชะลอแผนขึ้นภาษีเชื้อเพลิง60วัน

ฝรั่งเศสชะลอแผนขึ้นภาษีเชื้อเพลิง60วัน

หลังเกิดเหตุประท้วงต่อเนื่องจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต

รัฐบาลฝรั่งเศส  ตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นประเด็นทำให้ประชาชนจำนวนมากประท้วงในการเคลื่อนไหวที่ถูกเรียกว่าการประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง โดยนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เอดัวร์ ฟีลิป ประกาศการชะลอแผนดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือน

การประท้วงโดยกลุ่มคนที่สวมเสื้อสะท้อนแสงสีเหลือง เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 17 พ.ย. เพื่อต่อต้านนโยบายเพิ่มภาษีน้ำมัน ที่ทำให้ค่ารองชีพแพงขึ้น

มีประชาชนทั่วประเทศหลายหมื่นคนออกมาเเสดงพลังในช่วงสุดสัปดาห์ ถือเป็นวิกฤตการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ตั้งแต่เขาขึ้นมาเป็นผู้นำฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้ว

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และคนหลายร้อยรายบาดเจ็บ ขณะที่ ความวุ่ยวายทางการเมืองทำให้ธุรกิจหลายแห่ง เช่นโรงแรมในกรุงปารีสได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ นักศึกษาทั่วฝรั่งเศสยังพากันหยุดเรียนและปิดล้อมโรงเรียนมัธยมปลายราว 100 แห่ง เพื่อประท้วงการปฏิรูประบบการศึกษา รวมทั้งแสดงการสนับสนุนกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่ออกโรงคัดค้านการปรับขึ้นภาษีน้ำมัน และค่าครองชีพที่พุ่งขึ้นสูง

นักศึกษาพากันเดินขบวนตามท้องถนน และตะโกนว่า “มาครง ลาออก” ขณะที่ตำรวจได้เข้าจับกุมนักศึกษา หลังจากมีการจุดไฟเผารถยนต์คันหนึ่ง