ราคาน้ำมันดิบปิดบวกก่อนเปิดประชุมโอเปค

ราคาน้ำมันดิบปิดบวกก่อนเปิดประชุมโอเปค

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันอังคาร(4ธ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น ก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 36 เซนต์  ปิดที่ 53.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 39 เซนต์ ปิดตลาดที่ 62.08 ดอลลาร์/บาร์เรล 

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสพุ่งขึ้นมากกว่า 4% ทะลุ 53 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สามารถบรรลุข้อตกลงในการยุติข้อพิพาททางการค้าชั่วคราวในการหารือกันนอกรอบการประชุมจี20 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศโอเปกในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าที่ประชุมจะมีการปรับลดกำลังการผลิต

ด้านโอเปคจะจัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค. โดยคาดการณ์กันว่า โอเปค อาจปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่มณฑลอัลเบอร์ตาของแคนาดาระบุว่า ทางมณฑลจะบังคับให้ผู้ผลิตน้ำมันลดการผลิตราว 8.7% หรือ 325,000 บาร์เรล/วัน เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบในสต็อกจำนวนมาก