เริ่มโครงการสำรวจด้านโภชนาการเด็กใหญ่ที่สุด มีเด็กเข้าร่วม 18,000 คน

เริ่มโครงการสำรวจด้านโภชนาการเด็กใหญ่ที่สุด มีเด็กเข้าร่วม 18,000 คน

โฟร์โมสต์ร่วมสถาบันวิจัยฟรีสแลนด์คัมพิน่า ประกาศเริ่มโครงการสำรวจด้านโภชนาการเด็กที่ใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเด็กเข้าร่วมกว่า 18,000 คน

การสำรวจนี้ครอบคลุมการเก็บข้อมูลด้านการเจริญเติบโต การบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย และตัวชี้วัดทางชีวเคมีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเด็กอายุตั้งแต่หกเดือนถึง 12 ปี เนื่องด้วยภาวะทุพโภชนาการที่มีมากขึ้นในภูมิภาคนี้ อีกทั้งโปรตีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของเด็ก ดังนั้นการสำรวจครั้งนี้จึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการบริโภคโปรตีนและภาวะโภชนาการ

ในประเทศไทยการสำรวจจะดำเนินการโดย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยร่วมกับ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมโฟร์โมสต์ โดยคาดว่าจะทราบผลการสำรวจในปีพ.ศ. 2564 ซึ่งผลการศึกษานี้สามารถนำมาใช้ในการพัฒนานโยบายของรัฐบาล การกำหนดมาตรการด้านโภชนาการ รวมทั้งเสริมสร้างความรู้เชิงวิชาการ

2_36

รศ.ดร.นิภา โรจน์รุ่งวศินกุล หัวหน้าทีมนักวิจัยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า "สถาบันฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับฟรีสแลนด์คัมพิน่าในการสำรวจภาวะโภชนาการเชิงลึกระดับประเทศครั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเจริญเติบโต รูปแบบการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย และภาวะโภชนาการของเด็ก ในประเทศของเรา จากผลงานวิจัยของโครงการ SEANUTS ครั้งที่ 1 ที่ได้ตีพิมพ์ไปแล้วนั้น พบว่าเด็กจำนวนไม่น้อยในประเทศไทยรวมถึงประเทศอื่น ๆ อยู่ในภาวะทุพโภชนาการ ทั้งด้านขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และมีภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน ดังนั้นการสำรวจ SEANUTS ครั้งที่ 2 นี้จะมุ่งเน้นไปที่การศึกษาโปรตีน ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับบทบาทของโปรตีนที่มีผลต่อภาวะโภชนาการ"

3_26

วิภาส ปวโรจน์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมโฟร์โมสต์ กล่าวว่า " โภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโตและเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก โดยในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าการบริโภคอาหารที่ไม่สมดุลส่งผลให้เกิดภาวะโภชนาการที่ไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ฟรีสแลนด์คัมพิน่าทำงานร่วมกับภาครัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้ครอบครัวมีรูปแบบการดำเนินชีวิต หรือไลฟ์สไตล์ที่มีสุขภาพดี ดังนั้นการสำรวจครั้งนี้จะทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับความต้องการด้านสารอาหารและโภชนาการของเด็ก ทั้งนี้เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างกิจกรรมดีๆ เพื่อเสริมสร้างโภชนาการให้เด็กไทยมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง "

เกี่ยวกับ โครงการสำรวจด้านโภชนาการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : Southeast Asia Nutrition Survey (SEANUTS)

โครงการ SEANUTS ครั้งที่ 1 ได้ดำเนินการในปีพ.ศ. 2553-2554 โดยผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงภาวะโภชนาการและปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญซึ่งเป็นสาเหตุของ 'ความหิวที่ซ่อนเร้น' ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คำว่า 'ความหิวที่ซ่อนเร้น' แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องด้านโภชนาการที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน โดยรวมแล้วเด็กอาจมีสุขภาพดี หรือแม้แต่ในเด็กที่มีการบริโภคมากเกินความจำเป็น แต่ก็อาจยังขาดสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามินดี และแคลเซียม ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาการ ผลการสำรวจด้านโภชนาการของ SEANUTS ครั้งที่ 1 ได้ถูกนำมาสร้างเป็นโครงการเพื่อเสริมสร้างรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ดี เช่นโครงการดื่ม.ขยับ.รับ.สุขภาพ (Drink.Move.BeStrong) ตลอดจนใช้เพื่อสนับสนุนนโยบายด้านสุขภาพของรัฐบาลประเทศต่างๆ นอกจากนี้ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับจากการสำรวจยังถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนามาตรฐานด้านโภชนาการของฟรีสแลนด์คัมพิน่าด้วยเช่นกัน