นายกฯ เผยมีเลือกตั้งก่อน 'พระราชพิธีบรมราชาภิเษก'

นายกฯ เผยมีเลือกตั้งก่อน 'พระราชพิธีบรมราชาภิเษก'

"ประยุทธ์" เผยเลือกตั้งก่อน "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" ที่ร.10 จะทรงโปรดเกล้า ระบุหากช่วงเวลาเกิดพอดีกัน จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ ช่วยกันได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.61 เวลา 14.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นว่า สำหรับงานสำคัญของชาติและของประเทศไทย วันนี้เรามีสถาบันหลักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำงานมาโดยตลอดร่วมกับประชาชน ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนรัชกาล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับครองราชย์ ก็เหลือพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ซึ่งในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก มี 2 ช่วง นั้นคือ การทำงานของรัฐบาลในการเตรียมงานเพื่อจะเข้าสู่ช่วงพระราชพิธีที่จะทรงโปรดเกล้าฯ และกำหนดลงมา เรื่องนี้รัฐบาลกำหนดเองไม่ได้ ต้องรอให้พระองค์ท่าน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯลงมา ฉะนั้นมีงาน 2 ช่วง ในช่วงนี้ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรในเรื่องการเดินหน้าและการขับเคลื่อนประเทศ รวมทั้งการเลือกตั้ง จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยอย่างไร เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะทำอย่างไร สำหรับตนยังเหมือนเดิม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า งานในช่วงที่ 2 ที่รัฐบาลจะต้องเตรียมการ คือ การเตรียมการในส่วนของโบราณราชประเพณี ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายๆเรื่องและหลายจังหวัด จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะทั้งหมดคือความร่มเย็นของประเทศไทย จะต้องมีพิธีมากกว่า 10 อย่าง จะต้องนำน้ำจากแหล่งน้ำทั่วประเทศ จากสายน้ำของแม่น้ำที่สำคัญ ดินทุกจังหวัด ซึ่งจะมีพิธีการที่กำหนดไว้ในโบราณราชประเพณี หรือ ที่เรียกว่าจารีตประเพณี โดยในช่วงที่ 2 นี้ จะใช้เวลาหลายวันและมีการกำหนดเป็นหมายกำหนดการของสำนักพระราชวังที่จะมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เริ่มเตรียมการในส่วนนี้แล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ต้องรอห้วงเวลาที่จะทรงโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน ก็คิดว่าคงไม่นานนัก พระองค์ท่านจะทรงพิจารณาโปรดเกล้าฯ ลงมา เมื่อถามว่า ช่วงนี้รัฐบาลจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไร ถ้าเวลามันเกิดพอดีกัน จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย แล้วจะช่วยกันได้หรือไม่ ตนเองก็ไม่อาจไปสั่งอะไรได้
"พิธีสำคัญนี้เป็นเรื่องของเหนือหัว ขอให้จำไว้ ถือว่าวันนี้ผมไม่ได้พูดอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่อยากจะเตือนทุกคน ลืมกันไปแล้ว" นายกฯกล่าว เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเป็นเช่นนี้แสดงว่าจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่พูดๆ ยังไงก็ต้องเลือกตั้งก่อนอยู่แล้วล่ะ"

"ทั้งหมดต้องเข้าใจว่ามันมีหลายกลไก นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวไม่ใช่จะสามารถสั่งได้ทั้งหมด บางอย่างก็ไม่ควรจะสั่ง บางอย่างก็ไม่ควรจะไปยุ่ง ถึงแม้จะมีอำนาจก็ตามก็ไม่ควรไปยุ่ง ถ้ายุ่งไปเสียทั้งหมด นายกฯก็ตายคนเดียว หลายอย่างก็แก้ไขไม่ได้ จะให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ผมก็ต้องมาพิจารณาก่อนว่าควรหรือไม่ควร ใช้อำนาจได้หรือไม่ได้ กฎหมายอื่นจะเสียหรือไม่ ไม่ใช่มีอำนาจแล้วอยากจะใช้ก็ใช้ มันไม่ได้ ต้องรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่ถ้าแต่ละฝ่ายต้องการคนละอย่างสองอย่าง อีกทั้งกฎหมายก็มีหลายฉบับก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ โดยยึดหลักของรัฐศาสตร์ กฎหมายอำนาจมาตรา 44 เป็นกฎหมายในทางปกครองเชิงรัฐศาสตร์ ไม่ใช่กฎหมายที่จะไปล้มล้างกฎหมายฉบับอื่นจนมากเกินไป หรือ แม้จะออกมาแล้ว ก็ต้องมีพ.ร.บ.ให้เกิดความยั่งยืน ไม่เช่นนั้นวันข้างหน้าก็จะใช้ไม่ได้อีก ทั้งหมดจึงต้องเตรียมการให้พร้อม" นายกฯ กล่าว