รมช.ศธ.วอน กก.สภามหาวิทยาลัย อย่าพึ่งลาออก รอดูทางออกอย่างเป็นทางการ

รมช.ศธ.วอน กก.สภามหาวิทยาลัย อย่าพึ่งลาออก รอดูทางออกอย่างเป็นทางการ

“รมช.ศธ.” วอน กก.สภามหาวิทยาลัย ใจเย็น อย่าพึ่งลาออก รอดูทางออกอย่างเป็นทางการ ปมยื่นบัญชีทรัพย์สิน

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึง กรรมการสภามหาวิทยาลัยทยอยลาออก แม้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีการขยายเวลาบังคับใช้ประกาศ ป.ป.ช. เรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินออกไปเป็น 31 ม.ค. 62 ว่า ตนคิดว่าต้องรอประกาศ ป.ป.ช.ฉบับจริงๆ ออกมาก่อนว่าจะเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้เราทราบแต่แนวทางตามที่มีข่าวว่าจะให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ แต่ไม่ต้องเปิดเผย ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่พอใจ และตนยังไม่รู้จะมีทางออกอื่นอีกหรือไม่ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำลังเจรจาอยู่ และบอกให้ใจเย็นๆ คงจะมีทางออก แต่จะปรับกระดานโดยใช้มาตรา 44 อย่างที่ทุกคนหวังเลยหรือไม่ ซึ่งมันยังไม่ลงตัว ตนจึงยังพูดไม่ได้ เพราะไม่รู้จะออกมาอย่างไร

“กรรมการสภามหาวิทยาลัยยังมีเวลาถึง 31 ม.ค.62 ช่วงนี้จึงยังไม่ควรลาออก เพราะถ้าคุณลาออกไป แล้วปรากฏว่าต่อมามีประกาศ ป.ป.ช.ออกมาว่าไม่ต้องยื่น คุณจะกลับมาก็ลำบาก ขอให้ใจเย็นๆ รอให้มันไปไม่ได้จริงๆ แล้วค่อยลาออก และเมื่อถึงตอนั้นถือเป็นสิทธิ์ เราจะไปบังคับจิตใจกันไม่ได้ แต่ตอนนี้ในเมื่อเขายืดให้แล้วควรจะรอ ไม่อยากให้มันขาดตอน ถ้าออกกันเรื่อยๆ มันจะเสียขวัญ และอาจจะมีปัญหาในการทำงานด้วย” นพ.อุดม กล่าว

รมช.ศึกษาการ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นตัวเลขกรรมการสภามหาวิทยาลัยที่ลาออกที่แท้จริงว่ามีจำนวนเท่าไร แต่เท่าที่ทราบยังลาออกกันไม่ถึงครึ่ง ปริมาณเท่านี้ยังถือว่าทำงานได้ แต่อย่าให้ออกไปมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ทราบว่าส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยพอใจแม้จะมีการยืดระยะเวลาออกไป ส่วนเรื่องการสรรหาแทนบุคคลที่ลาออกไปแล้วนั้น ตามกระบวนการสรรหาจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน