รบ.เตรียม 6 มาตราการ ป้องอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่

รบ.เตรียม 6 มาตราการ ป้องอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่

ครม.รับทราบแผนบูรณาการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.ยังได้รับทราบแผนบูรณาการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้หัวข้อขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร แบ่งเป็น 2 ช่วงคือช่วงเตรียมความพร้อมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ในระหว่างวันที่ 1พ.ย.-26 ธ.ค.2561 และช่วงควบคุม บังคับใช้กฎหมาย ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2561-2 ธ.ค.2562

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ในปีนี้ได้กำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน 6 มาตรการหลัก ประกอบด้วย มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน เช่น การบังคับใช้กฎหมาย การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึก มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม เช่น การใช้มาตรการ 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัยบำรุงรักษาตรวจสอบสภาพถนน สภาพพื้นผิวการจราจรในทุกพื้นที่ มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ มาตรการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยจัดเตรียมความพร้อมหน่วยแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลและหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ทั้ง บุคลากร เครื่องมือการติดต่อสื่อสาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ และมาตรการ การดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยให้จังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและกรุงเทพฯพิจารณาหามาตรการป้องกันโดยเฉพาะการลดอุบัติเหตุทางถนน

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในช่วง 3 ปี สามารถแบ่งพื้นที่ความเสี่ยงเป็น 4 ระดับ ประกอบด้วย ระดับสีแดง หรือสถานการณ์เสี่ยงอันตรายสูงสุด มีจำนวน 35 อำเภอ ระดับสีส้มหรือสถานการณ์อยู่ในสภาวะเสี่ยงอันตรายสูง จำนวน 109 อำเภอ ซึ่งใน 2 ระดับนี้จะใช้มาตรการเสริมโดย เข้มงวดการใช้มาตรการต่างๆเป็นกรณีพิเศษ ส่วนในระดับเหลืองหรือสถานการณ์อยู่ในสภาวะเสี่ยงอันตราย มีจำนวน 687 อำเภอ ระดับสีเขียว หรือสถานการณ์อยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายน้อยมีจำนวน 47 อำเภอ