สรท.ยืนเป้าส่งออกปีนี้โต 8%

สรท.ยืนเป้าส่งออกปีนี้โต 8%

สภาผู้ส่งออกทางเรือ ยืนเป้าส่งออกปีนี้โต 8% รับสงครามการค้าผ่อนคลายเป็นปัจจัยหนุน

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก คาดว่า การส่งออกของไทยในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 8% บนสมมติฐานค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.0 บาท/ดอลลาร์ บวก/ลบ 0.5 บาท/ดอลลาร์ ส่วนปี 62 คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวที่ระดับ 5%

สำหรับปัจจัยบวกสำคัญที่ช่วยผลักดันการส่งออกในปีนี้ ได้แก่ 1.โอกาสการส่งออกสินค้าผ่านการค้าออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) มีอัตราการเติบโตค่อนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ ทั้ง B2B และ B2C 2.สหรัฐฯ ยืดระยะเวลาขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเป็น 25% ออกไปอีก 90 วัน ส่งผลดีต่อบรรยากาศการค้าโลกให้ผ่อนคลายลง

ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ 1.ความยืดเยื้อของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปยังประเทศจีน และสินค้าจากประเทศจีนบางส่วนไหลเข้ามาในแถบเอเชียมากขึ้น

2.คำมั่นของจีนที่จะนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น อาจกระทบสินค้าบางรายการของไทยที่ส่งไปยังประเทศจีน 3.ความผันผวนของราคาน้ำมันส่งผลกระทบด้านจิตวิทยาต่อประเทศผู้ผลิตและค้าน้ำมัน และอาจมีผลต่อกำลังซื้อ 4.นโยบายการดึงดูดการลงทุนของเวียดนาม ทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนในเวียดนามเพิ่มมากขึ้น และเป็นการเข้ามาแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดของไทย โดยเฉพาะตลาดกลุ่มสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

5.ต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์จากการประกาศใช้มาตรการ Low Sulphur Fuel Surcharge (Emission control) ของ IMO โดยกำหนดให้เรือขนส่งสินค้าต้องใช้น้ำมันที่มีค่า Sulfur ไม่เกิน 0.05% ในเขตชายฝั่ง 12 ไมล์ทะเล และค่า Sulfur ไม่เกิน 0.5% ในเขตน่านน้ำสากล ซึ่งปัจจัยดังกล่าวก่อให้เกิดต้นทุนค่าขนส่งและต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับอุปทานยังมีไม่เพียงพอ รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่ช่วยลดค่าการปล่อยมลพิษขึ้นสู่อากาศ หรือ Scrubber ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงเช่นกัน