'ชทพ.' โวยกรอกข้อมูลสมาชิกพรรคไม่ทัน หวั่นกระทบส่งผู้สมัคร ส.ส.

'ชทพ.' โวยกรอกข้อมูลสมาชิกพรรคไม่ทัน หวั่นกระทบส่งผู้สมัคร ส.ส.

"ชทพ." โวยกรอกข้อมูลสมาชิกพรรคไม่ทัน หวั่นกระทบส่งผู้สมัคร ส.ส. จี้ กกต.แก้ไข พร้อมนำปัญหาไปถกในวง คสช. พบพรรคการเมือง 7 ธ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการทำทะเบียนสมาชิกพรรคช่วงเลือกตั้ง ที่ กกต. กำหนดให้พรรคต้องกรอกข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของ กกต. เพื่อบันทึกและตรวจสอบความซ้ำซ้อนของสมาชิก ซึ่งล่าสุดกกต. ได้นำระบบการลงทะเบียนดังกล่าวให้ พรรคการเมืองเพียง 2 บัญชีผู้ใช้ ทำให้พรรคสามารถลงทะเบียนสมาชิกพรรคได้เพียง วันละ 400 คนแต่ขณะนี้พรรคมีสมาชิกพรรคที่รอการกรอกข้อมูลมากกว่า 10,000 คน ทำให้เป็นความกังวลว่าจะไม่ทันต่อการจัดเตรียมงานที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการยืนยันสมาชิกภายในจังหวัดต่างๆ เพื่อแต่งตั้งตัวแทนสมาชิกพรรค ซึ่งจะใช้เป็นเกณฑ์ในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรค คือ จังหวัดที่มีสาขาพรรค ต้องมีสมาชิกพรรค จำนวน ไม่น้อยกว่า 500 คน และ จังหวัดที่ไม่มีสาขาต้องมีสมาชิกพรรคไม่ต่ำกว่า 100 คน

"กกต. ต้องแก้ปัญหา โดยเพิ่มบัญชีผู้ใช้งานให้กับพรรคการเมืองที่มีความต้องการหรือที่มีปัญหาในการบันทึกข้อมูลสมาชิก ตามความจำเป็นของแต่ละพรรคนั้นๆ เพื่อให้ทันต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึง และในกรณีที่เป็นปัญหาดังกล่าวตนจะนำไปเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง คือ กกต. ในการประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ นัดประชุมวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคมนี้ด้วย" นายนิกร กล่าว