มีโอกาสผันผวนเล็กน้อย แต่ภาพใหญ่เดือน ธ.ค. ยังเป็นบวก

มีโอกาสผันผวนเล็กน้อย แต่ภาพใหญ่เดือน ธ.ค. ยังเป็นบวก

ภาพใหญ่ยังสนับสนุนการฟื้นตัวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงผ่านแรงตึงเครียดทางการค้าที่ผ่อนคลายลงชั่วคราวรวมถึงการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

แต่ระหว่างทางอาจมีความผันผวนบ้างจากความไม่แน่นอนของการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ในกรอบเวลา 90 วันปีหน้า ขณะที่โฟกัสของตลาดเปลี่ยนไปให้น้ำหนักกับการประชุมโอเปกในวันที่ 6 ธ.ค.นี้มากขึ้น โดยเราเชื่อว่ากลุ่มผู้ผลิตจะมีการพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตปีหน้าลงค่อนข้างแน่นอน แต่ประเด็นสำคัญจะอยู่ที่ปริมาณที่ปรับลดซึ่งหากต่ำกว่าตลาดคาดที่ 1-1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน อาจช่วยหนุนราคาน้ำมันได้ไม่มากและเพิ่มความเปราะบางต่อการฟื้นตัวของดัชนีราคา

สำหรับตลาดหุ้นไทย เราประเมินทิศทางดัชนีเดือน ธ.ค. ปรับดีขึ้น ผ่านปัจจัยหนุนจากแรงขายต่างชาติที่มีแนวโน้มชะลอลงตามการอ่อนตัวของค่าเงินเหรียญฯและผลตอบแทนพันบัตร, แรงซื้อจากกองทุน LTF/RMF ช่วงปลายปี รวมถึงพัฒนาการเชิงบวกของการเลือกตั้งภายในประเทศ โดยในวันที่ 7 ธ.ค. นี้รัฐบาลจะมีการหารือเพื่อปลดล็อคพรรคการเมืองซึ่งคาดจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นภายในและสร้างบรรยากาศการลงทุนที่เป็นบวกต่อเนื่องจนถึงต้นปีหน้า (Election rally + January effect) ทั้งนี้เรามองดัชนีมีโอกาสผันผวนเล็กน้อยหลังทดสอบ 1670 จุด ก่อนที่จะแกว่งขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1700-1710 จุด... หุ้นกลุ่มพลังงานวันนี้อาจเผชิญแรงทำกำไรหลังราคาปรับขึ้นมาเร็วแต่ยังมองเป็นโอกาสซื้อสำหรับคนที่ยังไม่มีในพอร์ต PTT, PTTEP ขณะที่ยังแนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคาร BBL, KBANK, KTB // รับเหมาฯ STEC // ค้าปลีก CPALL, ROBINS; รวมถึงหุ้นที่ราคาปรับลงมามาก อาทิ BANPU, ADVANC, INTUCH

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, KBANK, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเมินทิศทางดัชนีเดือน ธ.ค. ปรับดีขึ้น โดยลุ้นทดสอบ 1700 จุดภายในปีนี้ ยังคงเน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่คาดเป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบันและเงินลงทุนใน LTF/RMF รวมถึงหุ้นที่ราคาปรับลงมามาก // หุ้นแนะนำวันนี้ KBANK, BBL, STEC, CPALL /เก็งกำไร BANPU (เป้า 20 ตัดขาดทุน 17), ADVANC* (เป้า 190 ตัดขาดทุน 174)

แนวรับ 1660 / แนวต้าน : 1680-1690 จุด สัดส่วน : เงินสด 20% : พอร์ตหุ้น 80%

 

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขเงินเฟ้อไทย – ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เดือน พ.ย.อยู่ที่ 102.40 ขยายตัว 0.94% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.22% จากเดือน ต.ค.61

รฟม. คาดเปิดประมูล รฟฟ. สายสีส้ม – รฟม. คาดว่าจะสามารถเชิญชวนร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท รูปแบบ PPP ได้ในเดือน ก.พ.-มี.ค.62

กาตาร์ตัดสินใจถอนตัวจากโอเปก – กาตาร์จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม เรามองกระทบต่ออุปทานตลาดไม่มากเนื่องจากกาตาร์มีการผลิตน้ำมันเพียง 600,000 บาร์เรลต่อวัน

 

ประเด็นติดตาม: 6 ธ.ค. – ประชุม OPEC, ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ, FED Beige book / 7 ธ.ค. – หารือปลดล็อคพรรคการเมือง, EU GDP 3Q18

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)