ชี้ 'กสทช.' อุ้มทีวีดิจิทัลรอดตาย ไม่ต้องปลดพนง.ออก

ชี้ 'กสทช.' อุ้มทีวีดิจิทัลรอดตาย ไม่ต้องปลดพนง.ออก

"นายกสมาคมทีวีดิจิทัล" ระบุหลัง "กสทช." มีมาตรการอุ้มทีวีดิจิทัลทั้งค่าใบอนุญาติและค่าโครงข่าย เป็นทางรอดของทีวีดิจิทัล เชื่อปีหน้าสดใส ไม่ต้องปลดพนักงาน

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมทีวีดิจิทัล เปิดเผยว่าสาเหตุหลักที่ผู้ประกอบทีวีดิจิทัล ตัดสินใจปลดพนักงานออก เพราะว่าแบกรับต้นทุน ทั้งค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัล และค่าโครงข่ายไว้สูงมาก ประกอบกับเกิดการก่อกวนของเทคโนโลยี หรือ Disruption ทำให้คนดูทีวีน้อยลง จึงเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ กสทช. มีมาตรการจะช่วยเหลือกลุ่มทีวีดิจิทัลด้วยการสลับคลื่น นำคลื่นโทรทัศน์ไปเปลี่ยนเป็นคลื่นโทรคมนาคม แล้วนำเงินประมูลมาช่วยเหลือ ไม่ได้เสียหายอะไร

เพราะต้องยอมรับว่าเดิมที่ กสทช. วางคลื่นไว้สำหรับทีวีมากถึง 48 ช่อง มีคลื่นที่เว้นไว้สำหรับการทำทีวีชุมชน ทีวีสาธารณะ แต่ที่สุดแล้วผู้ที่เคยแจ้งความจำนงไว้ ไม่ว่าจะหน่วยงาน กรม หรือกระทรวงต่างๆ ว่าจะมาผลิตทีวีสาธารณะ ก็ขอยกเลิกแจ้งความจำนงไป

ขณะที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมีอยู่ ก็ได้จ่ายค่าใบอนุญาติไป 70% แล้ว เหลืออีก 30% รวมทั้งค่าโครงข่ายที่จ่ายมาตลอด 5 ปี และยังคงต้องจ่ายต่อไป ทั้ง 2 อย่างนี้ ที่กสทช. นำเงินประมูลคลื่นโทรคมนาคมมาช่วย ก็จะเป็นทางรอดของทีวีดิจิทัล ผู้ประกอบการก็จะได้นำเงินต้นทุนส่วนนี้มาพัฒนาเนื้อหาข่าวและรายการให้ดีกว่าเดิม และไม่ต้องมีการปลดพนักงานอีกต่อไป