นักศึกษาทั่วฝรั่งเศสร่วมชุมนุมหนุนม็อบเสื้อกั๊กเหลือง

นักศึกษาทั่วฝรั่งเศสร่วมชุมนุมหนุนม็อบเสื้อกั๊กเหลือง

นักศึกษาทั่วฝรั่งเศส หยุดเรียนพร้อมกันในวันนี้ พร้อมทั้งร่วมชุมนุมปิดล้อมโรงเรียนมัธยมปลายราว 100 แห่ง เพื่อประท้วงการปฏิรูประบบการศึกษา และสนับสนุนกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่ออกโรงคัดค้านการปรับขึ้นภาษีน้ำมัน และค่าครองชีพที่พุ่งขึ้นสูง

นักศึกษาพากันเดินขบวนตามท้องถนน และตะโกนว่า “มาครง ลาออกไป” ขณะที่ตำรวจได้เข้าจับกุมนักศึกษา หลังจากมีการจุดไฟเผารถยนต์คันหนึ่ง

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศส เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์จลาจลในประเทศ หลังประชาชนแห่ประท้วงการขึ้นภาษีน้ำมันของรัฐบาล

เมื่อวันเสาร์(1ธ.ค.) ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากออกมาสร้างความวุ่นวายกลางกรุงปารีส ด้วยการจุดไฟเผารถยนต์และอาคาร ปล้นสดมภ์ร้านค้า และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือเป็นเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่รุนแรงที่สุดของกรุงปารีส นับตั้งแต่ปี 2511

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยมีจุดเริ่มต้นในวันที่ 17 พ.ย. ซึ่งผู้ประท้วงพากันใส่เสื้อกั๊กสีเหลือง ซึ่งเป็นเสื้อแจ็คเก็ตสีสะท้อนแสงเพื่อความปลอดภัยที่มีในรถยนต์ทุกคันในฝรั่งเศส  โดยออกมายืนขวางถนน และกีดขวางทางเข้าห้างสรรพสินค้า โรงงาน เพื่อคัดค้านการที่รัฐบาลขึ้นภาษีน้ำมัน และประท้วงค่าครองชีพที่สูง