'บิ๊กโจ๊ก' นำทีม ตม.เชียงใหม่ แถลงสกัดจับ 'แก๊งลักลอบเข้าเมือง'

'บิ๊กโจ๊ก' นำทีม ตม.เชียงใหม่ แถลงสกัดจับ 'แก๊งลักลอบเข้าเมือง'

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมตม.เชียงใหม่ แถลงผลการจับแก๊งลักลอบขนย้ายชาวต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศ พร้อมกำชับ ตม.ทุกพื้นที่กวาดล้างคนต่างด้าวผิดกฎหมายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถึงงานอุ่นไอรัก

เมื่อเวลา 18.30 น. ของวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เฃียงใหม่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.ตม. ได้ทำการแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างการกระทำผิดของคนต่างด้าวภายใต้ปฎิบัติการ “Operation X-ray Outlaw Foreiger”
โดยเมื่อเวลา 10.30 น. ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.เชียงใหม่ ได้นำกลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 160 ม.11 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามรการนำคนต่างด้าวที่เข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย มาพักอาศัยเพื่อรอการเดินทางไปนอกราชอาณาจักร และเพื่อรอการนำพาไปยังที่ต่างๆ ภายในราชอาณาจักร สามารถจับกุม นายมาโนฃ มูลวงศ์ อายุ 37 ปี นายอุดร ชัยวงศ์จักร อายุ 38 ปี นางปิยะพร สัมพันธ์ อายุ 47 ปี และนายนิพนธ์ ปินตาทา อายุ 35 ปี ในฐานวามผิด “ผู้ใดให้คนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือชช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นการจับกุม” และสามารถจับกุมคนต่างด้าวได้ 7 คน โดยทั้งหมดมีความผิดในฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาติ” พร้อมยึดของกลาง เป็น รถยนต์โตโยต้า สีพรอนส์เทา ทะเบียน ผก 7445 เชียงราย รถยนต์โตโยต้า สีบรอนส์เทา ทะเบียน 1 กษ 6957 เชียงใหม่ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า ทะเบียน งน. 9352 เชียงใหม่ และรถรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียน 1 กษ 6957 เชียงใหม่

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.ตม. กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้เกิดจากเฝ้าติดตามกลุ่มผู้ต้องหาของ ตม.เชียงใหม่ โดยผู้ต้องหาได้นำพาชาวต่างด้าวเหล่านี้หลบเข้ามายังช่องทางธรรมชาติ จ.เชียงราย โดยจะนำเข้ามาทำงานในเขตพื้นที่จ.เชียงรายและจ.เชียงใหม่ โดยคาดว่าคงทำมาหลายครั้งแล้ว เพราะเอกสารต่างๆ ยังมีอีกเยอะที่ไม่ได้ตรวจสอบ ทั้งบัญชีรายรับรายจ่าย รวมถึงบันทึกการนำคนงานเข้ามา และก็จะมีการขยายผลการจับกุมต่อว่าจะเป็นการค้ามนุษย์หรือไม่ และจะดำเนินการให้ครบทุกกระบวนการ และจไม่ปล่อยเอาไว้ จะไล่ดำเนินคดีอาญาทั้งหมด จากนี้ก็จะให้ชุดสืบสวนของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ามาร่วมบูรณาการทำงานร่วมกันในการขยายผลสืบสวนสอบสวน

"ในงานเกี่ยวกับคนต่างเป็นภารกิจหลักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอยู่แล้ว และช่วงนี้อยู่ในการระดมกวาดล้างของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมในส่วนของงานรักษาความปลอดภัยของงานอุ่นไอรัก บรรดาแก๊งต่างๆ ที่เตรียมจะก่อเหตุเข้ามาลักทรัพย์ เราก็มีการกวาดล้างทั้งหมด และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว