ธ.ก.ส.แจงเงินช่วยชาวนาค่าเก็บเกี่ยวข้าว

ธ.ก.ส.แจงเงินช่วยชาวนาค่าเก็บเกี่ยวข้าว

ธ.ก.ส.ศรีสะเกษ แจงโอนเงินช่วยค่าเก็บเกี่ยวและค่าปรับพันธุ์ข้าว ไร่ละ 1,500 บ. ไม่เกิน 12 ไร่ ให้เกษตรกรไม่เกิน 18,000 บ.แล้ว ยืนยันหากไม่มาถอน รัฐบาลก็ไม่เอาคืน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.สาขาอุทุมพรพิสัย นายกรกฤต ติยะบุตร ผู้จัดการสาขาฯ ได้เปิดให้บริการถอนเงินฝากกรณีพิเศษแก่เกษตรกรที่มีความประสงค์จะถอนเงินไปใช้จ่าย ตามโครงการจ่ายเงินช่วยค่าเก็บเกี่ยวและค่าปรับปรุงพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวนาปี ประจำปี 2560/61 หลังจากที่รัฐบาลได้ดำเนินการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ปลูกข้าวจากกรมส่งเสริมการเกษตร แล้วโอนเงินเข้ามาไว้ในบัญชีเงินฝากของเกษตรกรที่เปิดเตรียมไว้กับ ธ.ก.ส.

ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดศรีสะเกษ ได้โอนมาเข้าบัญชีแล้วในทั้ง 22 อำเภอ เกษตรกร 70,909 ราย เป็นเงินทั้งหมด 1,037,910,923 บาท และในส่วนของเกษตรกรในเขตอำเภออุทุมพรพิสัย ได้โอนเงินเข้าบัญชีไปทั้งหมดแล้ว 17,326 ราย เป็นเงิน 243,420,625 บาท เพื่อความเรียบร้อย ธ.ก.ส.สาขาอุทุมพรพิสัย ได้วางแผนกำหนดการให้บริการที่ประสงค์จะถอนเงินไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ และไม่มีบัตร ATM ได้รับความสะดวกเป็นรายวันรายตำบล ทั้งภาคเช้า และภาคบ่าย โดยวันนี้ได้เปิดให้บริการเป็นวันแรก โดยมี นายสุริยา บุตรจินดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย , พ.ต.อ.ภิญโญ สุทธิสาร ผู้กำกับ สภ.อุทุมพรพิสัย และ ร.อ.เดชฤทธิ์ ศรีโท หัวหน้าชุดปฎิบัติการที่1 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดศรีสะเกษ และหัวหน้าส่วนราชการในอำเภออุทุมพรพิสัย ร่วมเป็นสักขีพยาน และร่วมมอบเงินเกษตรกรที่มาถอนเงินในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการบริการถอนเงินโครงการพิเศษนี้

นายกรกฤต กล่าวว่า ภายหลังรับทราบจากรัฐบาลว่าจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.จึงได้รณรงค์ให้ลูกค้า ธ.ก.ส.รวมทั้งเกษตรกรที่ไม่มีบัญชีเงินฝาก ได้มาเปิดบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส. พร้อมกับให้มีบัตร ATM เพื่อความสะดวกของเกษตรกรในการเบิกถอนใช้จ่ายเงินในบัญชีเงินฝาก และยังได้แนะนำลงระบบแอพพิเคชั่นของ ธ.ก.ส.ในมือถือ เพื่อการตรวจสอบดูบัญชี รับเงิน โอนเงิน ชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ รวมทั้งการจ่ายเงินค่าสินค้า ค่าอาหาร ผ่านระบบคิวอาร์โค้ท ตามนโยบายสังคมไร้เงินสดของไทย ซึ่งได้มีเกษตรกรหลายรายที่มีบัตร ATM และเมื่อมีเงินโอนเข้าบัญชีก็จะรับทราบจำนวน วันเวลา และสามารถเบิกถอนบางส่วนไปใช้จ่ายแล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่มีบัตร ATM ก็ได้ขอความร่วมมือเดินทางมาถอนเงินตามวัน เวลาที่ ธ.ก.ส.สาขาอุทุมพรพิสัย กำหนดให้ เพื่อลดความแออัด และการบริการที่สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง ด้วย

นายสุริยา กล่าวว่า ต้องของขอบคุณคณะรัฐบาลที่ดำเนินการดูแลช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ในการโอนค่าใช้จ่ายแก่ผู้ที่ปลูกข้าวทำนา เป็นค่าเก็บเกี่ยวค่าปรับปรุงพันธุ์ข้าวก่อนที่เก็บขึ้นยุ้ง ทั้งที่เก็บไว้รอราคาขาย เก็บไว้บริโภค ป้องกันข้าวเสื่อมคุณภาพ และขอขอบคุณธนาคารฯ ธ.ก.ส.สาขาอุทุมพรพิสัย ที่ได้ดำเนินการจัดระเบียบในการบริการแก่เกษตรกรที่ประสงค์จะมาถอนเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายในครัวเรือน ในการเก็บเกี่ยวปรับปรุงพันธุ์ข้าว และขอให้เงินที่ได้มาจากคณะรัฐบาลได้เป็นประโยชน์แก่ความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรทุกคน ใช้จ่ายอย่างมีเหตุมีผลก่อเกิดประโยชน์ต่อครอบครัว

ขณะที่ นายสุทธิ์นันท์ บุญมี ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางมาร่วมดูแลการให้บริการถอนเงินแก่เกษตรกร เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีกระแสข่าวออกมาหนาหูว่า เงินค่าเก็บเกี่ยวและค่าปรับปรุงพันธุ์ข้าวที่จ่ายโอนเข้าบุญชีเงินฝากให้แก่เกษตรกรทุกราย หากเกษตรกรไม่ประสงค์ที่จะมาถอนไปใช้ภายในเดือนนี้ รัฐบาลจะมีการโอนเงินทุกบาทกลับไปคืนนั้น ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง รัฐบาลได้เล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีทุกราย และได้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากไปให้หมดทุกรายแล้ว และขอยืนยันว่าเงินที่เข้าบัญชีเงินฝากไปนั้น เป็นเงินของพี่น้องประชาชนทุกรายที่อยู่ในบัญชีเงินฝาก หากเกษตรกรประสงค์ที่จะถอนไปใช้ ก็สามารถเบิกถอนได้ แต่หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน ก็ไม่ต้องมาถอน เงินในบัญชีก็จะเป็นเงินฝากอยู่เช่นนี้ตลอดไป รัฐบาลจะไม่มีการโอนกลับไปคืนแต่อย่างใด ดังนั้นข่าวที่ออกมาเป็นแค่เพียงข่าวลือ