M - ซื้อ

M - ซื้อ

ผู้นำธุรกิจเครือข่ายร้านอาหารตัวจริง

M คือหนึ่งในผู้นำธุรกิจเครือข่ายร้านอาหารที่มีศักยภาพที่สุดในประเทศไทย และอัตรากำไรนั้น ยังมีโอกาสที่จะขยายตัวจาก M-Senko บริษัทจะได้รับอานิสงค์มากที่สุดจากการฟื้นตัวของการบริโภคในต่างจังหวัด (หนุนโดยการเลือกตั้งในปีหน้า) หุ้นราคาไม่แพง ซื้อขายที่ PER ปี 2562 ที่เพียง 22.5 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มอาหารที่ 24.3 เท่า และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทตั้งแต่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ในปี 2556 อยู่ประมาณ 7% เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายปี 2562 ที่ 86 บาท

ระบบบริหารจัดการห่วงโซอุปทานยอดเยี่ยม

เมื่อไม่นานมานี้เราได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมครัวกลาง5 (Central Kitchen-5;CK5) ซึ่งเป็นครัวที่ใหญ่ที่สุดของ M ด้วยพื้นที่ประมาณ 20,000 ตารางเมตร การเข้าเยี่ยมชมครั้งนี้ช่วยยืนยันมุมมองของเราต่อ M ว่าบริษัทคือหนึ่งในผู้นำธุรกิจเครือข่ายร้านอาหารที่มีศักยภาพที่สุดในประเทศไทยเนื่องจากระบบบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ยอดเยี่ยม โดยกาลังการผลิตของ M ในปัจจุบันเพียงต่อที่จะรองรับแผนการขยายสาขาไปอีกอย่างน้อย5 ปีข้างหน้า—CK3, CK4 และ CK5 สามารถรองรับได้ถึง 1,000 สาขา เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่มี 658 สาขา ณ สิ้นเดือนก.ย. ปี 2561 โดยที่ครัวกลาง5ทุกๆสายการผลิตนั้นเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ (cost efficiency) ด้วยมาจากการพัฒนาขึ้นจากประสบการณ์อันยาวนานของบริษัท (56 ปี ในธุรกิจเครือข่ายร้านอาหาร) ซึ่งไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ อย่างไรก็ตามเรามองเห็นโอกาสในการพัฒนาประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นไป เนื่องจากขณะนี้ในครัวกลางยังใช้แรงงานคนเป็นหลัก ซึ่งในอนาคตอาจสามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบอัตโนมัติได้มากขึ้น ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สามารถลดข้อผิดพลาดและต้นทุนลงไปได้มากขึ้น

ธุรกิจเครือข่ายร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพที่สุดในประเทศไทย: M มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับสองในอุตสาหกรรมร้านอาหาร (รองจากธุรกิจอาหารบริการด่วนของ MINT) แต่มีอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิของบริษัทอยู่ในระดับสูงสุดในอุตสาหกรรม ด้วยอานิสงส์จากระบบบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (supply chain management) ที่ยอดเยี่ยม โดย M มีโรงงานแปรรูปและศูนย์กระจายสินค้าปัจจุบันดำเนินงานจำนวน 2 แห่งและกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการสร้างแห่งที่ 3 โดยเมื่อศูนย์กระจายสินค้าแห่งที่ 3 เสร็จสมบูรณ์ในเดือนต.ค. 2556 บริษัทจะมีกำลังการผลิตเพื่อรองรับสาขาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จากจำนวนสาขารวม 485 สาขา ณ สิ้นปี 2555

M-Senko ก้าวใหม่ที่สำคัญในการขยายพอร์ตธุรกิจ

M-Senko Logistics (บริษัทร่วมทุน 50% กับผู้ให้บริการโลจิสติกส์เบอร์ 2 จากญี่ปุ่น, Senko) มีจุดประสงค์จะให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรได้แก่ บริการ การจัดเก็บสินค้า การขนส่ง การนำเข้า-ส่งออก และการซื้อขายสินค้า แต่ในช่วงเริ่มต้นจะยังมุ่งเน้นไปที่การให้บริการขนส่งแบบ Cold Chain สำหรับอุตสาหกรรมอาหารไทย โดยระบบโลจิสติกส์ทั้งหมดของ M-Senko ตั้งอยู่บนถนนบางนา – ตราดกิโลเมตรที่ 21 โดยครอบคลุมพื้นที่ 53,000 ตารางเมตร (ตั้งอยู่ถัดจาก CK5) M-Senko เปิดเริ่มให้บริการขนส่งในเดือนก.ค. ปี 2561 โดยเริ่มจาก M ก่อน ซึ่งทางผู้บริหารแนะว่าต้นทุนโลจิสติกส์ของ M นั้นเห็นการปรับตัวลดลงไป 10% ในปีหน้า M-Senko จะเดินหน้าหาลูกค้าภายนอกอย่างจริงจังหลังจากบริษัทเตรียมเปิดให้บริการแบบครบวงจรได้ในเดือนส.ค. ปี 2562 บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนลูกค้าอื่นคิดเป็น 75% (25% สำหรับ M) โดยตั้งเป้ารายได้ของ M-Senko ที่ 800 ล้านบาทในปี 2562 และ 1.8 พันล้านบาทภายในปี 2564 (เรายังไม่ได้สะท้อน M-Senko ลงในประมาณการของเรา)

โอกาสในการเข้าซื้อกิจการ

M มีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิเฉลี่ยต่อปี ในช่วงปี 2559-60 อยู่ที่ 14% เราประมาณการว่าอัตราการเติบโตปกติ (organic growth) เฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2561-63 อยู่ที่ 7% สำหรับรายได้และ 10% สำหรับกำไร ด้วยงบดุลของบริษัทนั้นมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าอัตราการจ่ายเงินปันผลจะอยู่ที่ 90% เราคาด M จะมีเงินสดในมืออยู่ที่ประมาณ 9 พันล้านบาทในสิ้นปี 2561 เราเชื่อว่าเงินสดที่มีจำนวนมากนั้นเป็นโอกาสที่ M จะดำเนินการเข้าซื้อกิจการใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ กิจการเป้าหมายจะเป็นธุรกิจเครือข่ายร้านอาหาร (เน้นเพื่อสุขภาพ) และมีศักยภาพในการเติบโตสูงในอนาคต การเข้าซื้อกิจการของ M นั้นจะช่วยสร้างรายได้และการเติบโตของธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ (inorganic growth)