มอบฝ่ายกม.ตรวจสอบสรรหาผอ.สทศ.

มอบฝ่ายกม.ตรวจสอบสรรหาผอ.สทศ.

รมว.ศธ.มอบสำนักนิติการ สป. ตรวจสอบ กระบวนการสรรหา ผอ.สทศ.คนใหม่ คาดแล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์ ชี้ถ้าดำเนินการถูกต้องเดินหน้าสรรหาต่อ ถ้าบกพร้อมสรรหาใหม่ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.61 นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้พิจารณาเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครรับการสรรหาในตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) คนใหม่ และกระบวนการสรรหา ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบกระบวนการสรรหาที่ดำเนินการว่ามีความถูกต้องหรือไม่ โดยนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้สำนักนิติการ สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) เป็นผู้ตรวจสอบ เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกฎหมายมหาชน ดังนั้นจึงต้องมอบหมายให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งจากนี้ทางสำนักนิติการจะนำเสนอความเห็นเรื่องดังกล่าวให้แก่ รมว.ศธ.คาดว่าแล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์

ทั้งนี้ หากสำนักนิติการผลสรุปออกมาว่ากระบวนการสรรหาที่ดำเนินการมาถูกต้อง สามารถทำได้ คงต้องเดินหน้าต่อ แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ากระบวนการมีความบกพร่องต้องมีการดำเนินกระบวนการสรรหาใหม่ทั้งหมด ส่วนข้อกังวลเรื่องการสรรหาผอ.สทศ.คนใหม่ จะไม่ทันกับที่นายสัมพันธ์ พันธ์พฤกษ์ ผอ.สทศ.จะหมดวาระนั้น คิดว่าคงไม่เป็นไร เพราะสามารถตั้งรักษาการเข้ามาทำหน้าที่แทนได้