ปรับขึ้น

ปรับขึ้น

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปิดคละ จากนักลงทุนรอดูการพบปะระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และจีน นอกรอบการประชุม G20

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับขึ้น แนวต้าน 1650/1660 จุด แนวรับ 1636/1627 จุด โดยคาดได้ sentiment บวกจากผลการพบปะระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ และจีน ที่ช่วยลดความตึงเครียดด้านการค้า และนำไปสู่การเจรจาการค้าระหว่างกัน ประกอบกับคาดว่าข่าวความร่วมมือระหว่างรัสเซียและซาอุดีอาระเบียจะเป็นปัจจัยช่วยพยุงราคาน้ำมัน เพื่อรอดูการประชุมโอเปกปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งหากมีการปรับลดการผลิตลง 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ตามที่ตลาดคาด น่าจะเป็นผลบวกต่อราคาน้ำมันดิบโลก ทั้งนี้ เรามองว่า downside ของราคาน้ำมันมีค่อนข้างจำกัด จึงแนะนำสะสมหุ้นในกลุ่มพลังงาน/ปิโตรฯ ที่อ่อนตัวลงในช่วงก่อนหน้า ส่วนมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายภาครัฐที่จะเสนอ ครม. คาดเป็นผลบวกเพียงเล็กน้อย เนื่องจากกำหนดให้ต้องชำระผ่านบัตรเดบิตเท่านั้น และเป็นการคืน VAT ให้คนละไม่เกิน 1,000 บาท (ไม่จูงใจเท่ามาตรการช้อปช่วยชาติในปีที่ผ่านมา)

ประเด็นสำคัญวันนี้

โลก: ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ที่อัตราภาษีนำเข้า 25% ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค. 2019 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกันต่อไป

ไทย: กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน 1-15 ก.พ. 2019 โดยคืน VAT ในอัตรา5% สำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตชำระค่าสินค้าผ่านเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ในวงเงินไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งจะคืนให้กับผู้ที่ผูกบัญชี พร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนเท่านั้น ทั้งนี้ สามารถซื้อสินค้าได้ทุกชนิด

น้ำมัน: รัสเซียและซาอุดีอาระเบียเห็นพ้อง ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง ในการประชุมสองฝ่ายนอกรอบการประชุม G20 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการตกลงกันถึงปริมาณ รวมถึงระยะเวลาของการปรับลดกำลังการผลิต ทั้งนี้กลุ่มโอเปกจะมีการประชุมระหว่างวันที่ 6-7 ธ.ค. นี้

กลยุทธ์

       เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT PTTGC TOP PTTEP

         หุ้น global linkage ได้แก่ KCE HANA

         Derivatives: เปิด long S50Z18 (ตั้งรับหากเปิดกระโดด) เป้าทำกำไร 1100/1113 จุด stop loss 1085 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)