ผู้นำจีนส่งสาสน์เสียใจ"บุช"ผู้พ่ออสัญกรรม

ผู้นำจีนส่งสาสน์เสียใจ"บุช"ผู้พ่ออสัญกรรม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ส่งสาสน์แสดงความเสียใจไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐ

ปธน.สี กล่าวในสาสน์แสดงความอาลัยว่า ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล, ประชาชนชาวจีน และตัวข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตประธานาธิบดีบุช และส่งความเห็นอกเห็นใจไปยังสมาชิกในครอบครัวของท่านอดีตประธานาธิบดีด้วยความจริงใจ

ท่านประธานาธิบดีบุชเป็นเพื่อนเก่าของพวกเราชาวจีน ผู้เป็นประจักษ์พยานและช่วยสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐในช่วงระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างชาวจีนและชาวอเมริกัน ซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่ชาวจีนไม่มีวันลืมเลือน

ปธน.สี ย้ำว่า ความพยายามของผู้นำและประชาชนทั้งสองประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน ได้ทำให้ความสัมพันธ์ของเรามีความก้าวหน้าออกไป พร้อมมอบผลประโยชน์ให้กับประชาชนของทั้งฝ่าย รวมถึงผู้คนที่อาศัยอยู่ในสถานที่ต่างๆทั่วโลก

ปธน.สี  กล่าวด้วยว่า จีน ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเป็นอย่างมาก และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้พัฒนาต่อไปในแนวทางที่ถูกต้อง